Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha “Hiring and Keeping the Best People” (Kuajiri na Kulinda Wafanyakazi Bora)

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri. Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kushika kasi ya mwaka 2017 kwa kuweka jitihada zaidi ili mwaka huu uwe ni mwaka wa tofauti kwako. 

Binafsi mwaka huu nimeamua uwe wa tofauti kwa kuhakikisha nasoma vitabu na kufanyia kazi yale ninayojifunza kwa ajili kuboresha maisha yangu. Kampeni hii nimelenga imuguse kila mmoja mwenye kiu ya kubadilisha maisha yake kwa kuhakikisha kila mwisho wa wiki ninakushirikisha yale ninayojifunza kutoka kwenye uchambuzi wa vitabu hivi. Pia, kampeni hii ni kwa ajili ya kila mtu pasipokujali anajua kiingereza au haujui cha msingi ni kujua kusoma kwani vitabu vyote vinachambuliwa kwa lugha ya Kiswahili.

Kujiunga na mtandao wa fikra za kitajiri BONYEZA HAPA na ujaze fomu ili uendelee kunufaika na kampeni hii ambayo imekulenga wewe mwenye kiu ya kutimiza ndoto za maisha yako. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa na mtandao huu moja kwa moja kwenye barua pepe yako.

Kitabu cha wiki hii ni “Hiring and Keeping the Best People na tafsiri yake ni Kuajiri na Kulinda Wafanyakazi Bora” ambacho ni kati ya vitabu vya biashara ambavyo vinaandikwa na Kitengo cha Biashara cha Chuo Kikuu cha Havard. Kwa ujumla kitabu hiki kinaelezea mbinu muhimu zinazoweza kutumiwa na kila Mkurugenzi wa taasisi, mashirika au wamiliki wa Kampuni za Biashara pindi wanapoajiri na kuendelea kuwabakiza wafanyakazi bora. Hii ni kutokana na ukweli kuwa mafanikio ya biashara nyingi au taasisi nyingi kwa sasa yanategemea rasilimali watu kuliko kitu chochote kile. Hivyo ni wazi kuwa ili ufanikiwe ni lazima uwe na timu ya wafanyakazi bora na wala sio fedha, majengo, vifaa au teknolojia kwani vitu vyote hivi ni nyenzo za utendaji kazi ambazo ufanisi wake unategemea timu ya watu ulionao.

Karibu tusafiri wote ili tunufaike na yale muhimu niliyojifunza kwenye hiki:-

1. Kama mkurugenzi au mwajiri kabla ya kutangaza ajira unatakiwa kufahamu mahitaji na majukumu ya kazi ambayo unataka ijazwe. Hapa unatakiwa kufahamu ni ujuzi, elimu, uzoefu na maarifa yapi mhusika anatakiwa kuwa nayo kwa ajili ya kuendana na utamaduni wa taasisi au kampuni yako. Pia ni muhimu kufahamu ni mtu mwenye historia ipi atakuwa anafaa kujaza nafasi husika. Baada ya kujiridhisha katika haya unashauriwa kuandaa maelezo mafupi juu ya nafasi inayotangazwa na sifa za mtu anayetakiwa kujaza nafasi hiyo.

2. Kama mwajiri wa taasisi au kampuni yako unatakiwa kufanya usaili kwa watu waliojitokeza kuomba kazi uliyoitangaza. Mwandishi anatushauri kuwa usaili ni hatua muhimu kwa mwajiri na yule anayeomba kazi. Hii ni kutokana na ukweli kwamba katika usaili ndipo mwajiri anaweza kupata taarifa zaidi juu ya msailiwa na msailiwa kupata taarifa kutoka kwa mwajiri mtarajiwa kwa kutumia njia ya mahojiano. Mahojiano haya yanaweza kufanyika kwa njia ya simu au kwa njia ya ana kwa ana.

3. Usaili unatakiwa uendeshwe kwa njia za wazi ambazo hazina upendeleo au uonevu kwa wasailiwa. Mwandishi anatushirikisha kuwa katika ya vitu ambavyo unapaswa kuepuka kwenye usaili ni; kuonesha kumkubali msailiwa akiwa bado kwenye usaili, kuonesha kutomkubali msailiwa kabla hajamaliza kusailiwa, kujaji uwezo wa mtu kupitia uongeaji wake, kuamini kuwa wahitimu kutoka chuo flani ndio bora kuliko wengine n.k. Haya ni kati ya vitu muhimu ambavyo mwandishi anatushirikisha kuwa unapoendesha usaili huna budi kuepukana navyo ili kuepuka makosa ya kuajiri watu ambao hawana ubora kama ilivyotarajiwa.

4. Baada ya kukamilisha usaili ni vyema kubakia na majina ya watu watatu ambao wameonekana kuwa bora na hatimaye majina hayo yachambuliwe na kupata jina moja. Mwandishi anatushirikisha kuwa lengo linatakiwa kuwa ni yupi katika ya hao watatu atafanikisha malengo ya kampuni au taasisi kwa ufanisi zaidi na si vinginevyo. Malengo ya kampuni au taasisi kwanza yanatakiwa kupewa kipaumbele.

5. Waombaji wa kazi wenye ubora wengi wanaangalia jina la kampuni au taasisi kabla ya kuomba kazi. Hivyo waajiri wanatakiwa kuhakikisha taasisi au kampuni zao zinakuwa na jina zuri kupitia kwenye idara ya masoko na idara ya utumishi kwa kutegemea aina ya bidhaa au huduma inayotolewa na taasisi au kampuni husika.

6. Ajiri watu ambao wanapenda kufanya kazi husika kwa mapenzi ya dhati na sio tu kwa sababu wanataka kazi hizo kwa ajili ya pesa. Hii ni kutokana na ukweli kwamba waajiriwa wanaofanya kazi kwa ajili ya pesa ufanisi wa utendaji kazi wao ni wa chini kwa vile waajiriwa wa aina hii wanahitaji husimamizi wa karibu. Watu wanaofanya kazi kwa vile wanapenda kazi hizo ni rasilimali muhimu kwa vile watu hawa muda wote wanakuwa wabunifu kwa manufaa ya taasisi au kampuni.



7. Mchakato wa kuajiri unaweza kuendeshwa kwa njia ya kutumia kampuni za mawakala wa kuajiri lakini ni vyema kufahamu kuwa makampuni haya yanaweka pesa mbele jambo ambalo linaweza kufanya taasisi au kampuni husika kupata waajiriwa wenye ubora wa chini.

8. Katika kutafuta waajiriwa wapya ni vyema kujikita kwenye utamaduni wa kampuni au taasisi. Hii ni kutokana na ukweli kwamba utamaduni wa taasisi au kampuni ndio unaoitambulisha kampuni au taasisi husika kwenye jamii. Utamaduni wa taasisi au kampuni unafafanua njia zinazotumiwa kutoa huduma, unafafanua maadili ya kampuni au taasisi na jinsi gani watu wanahusiana ndani na nje ya taasisi au kampuni husika.

9. Waajiri ni lazima watambue kuwa ili kampuni iendelee kufanya vyema hawana budi kuwalinda wafanyakazi walio bora. Hii ni kwa ajili ya kuendelea kulinda uhusiano wa kampuni au taasisi na wateja wake pamoja na kuepuka gharama za kuajiri/mafunzo ya mara kwa mara kwa waajiriwa wapya. Mwandishi anatushirikisha kuwa kuwalinda wafanyakazi bora waajiri wanahitaji kuwa karibu na wafanyakazi wao kwa ajili ya kufahamu mahitaji ya wafanyakazi hao ikiwa ni pamoja na kutatua kero walizonazo.

10. Waajiri wanapaswa kufahamu kuwa sababu zinazopelekea wafanyakazi bora kuacha kazi ni pamoja na kutafuta malisho bora, mabadiliko ya viongozi wasimamizi (mfano wakuu wa idara/vitengo), migogoro na wasimamizi wao, ushawishi kutoka kwa marafiki wao wa karibu ambao wameacha kazi kwenye taasisi au kampuni husika na wakati majukumu yao ya kazi yanapobadilishwa pasipo kuboresha maslahi yao. Hivyo kama mwajiri unatakiwa kuzingatia sababu

11. Waajiri wanatakiwa kufahamu kuwa siku hizi kulinda wafanyakazi bora kumekumbwa na changamoto nyingi hasa kutokana na kukua kwa teknolojia ya habari, kuongezeka kwa idadi ya watu, mategemeo ya jamii au waajiriwa na mabadiliko ya kiuchumi na kiutamaduni. Haya yote yamekuwa ni kichocheo cha watu kuacha kazi kwa ajili ya kutafuta sehemu nyigine au kuachishwa kazi kutokana na utendaji kazi wao kutoendana na malengo ya kampuni au taasisi.

12. Njia mojawapo ya kuwalinda waajiriwa wako hasa vijana ni kuhakikisha unakuwa na bajeti ya mafunzo kulingana na majukumu ya kazi zao. Hii ni kutokana na ukweli kwamba kadri teknolojia inavyobadilika ndivyo na taasisi au kampuni inatakiwa kutenga bajeti kwa ajili ya kuendeleza watumishi wake ili waendane na mabadiliko ya teknolojia.

13. Kama mwajiri unatakiwa kufahamu kuwa sababu zinazofanya wafanyakazi wengi waendelee kukaa kwenye taasisi au kampuni ni pamoja na usalama wa kazi, utamaduni wa kampuni au taasisi, malipo mazuri, usawa katika kazi, heshima na utu, muda wa kufanya kazi na udugu kazini. Hivyo kama mwajiri unatakiwa kuhakikisha unafanyia kazi sababu hizi kwa ajili ya kuwalinda wafanyakazi walio bora katika kampuni yako. Ni muhimu kuzingatia kuwa wafanyakazi bora hawalindwi na maslahi tu bali ukaribu wa viongozi wao kazi ni nyenzo muhimu katika mazingira ya utendaji kazi wao.

14. Kama mwajiri ni muhimu kufahamu kuwa wafanyakazi wengi upenda kukaa kwenye kazi pale wanapoona kazi wanazofanya zina kusudi katika maisha yao. Mwandishi anatushirikisha kuwa kuna maisha baada ya kustaafu hivyo wafanyakazi walio bora wanapenda kufikia kusudi la maisha yao kupitia kazi wanazofanya.

15. Waajiri wanatakiwa kutofautisha thamani ya wafanyakazi wao kulingana na majukumu, uzoefu, ujuzi na maarifa ya kila mmoja. Hii ni mbinu muhimu ambayo kila mwajiri anatakiwa kuitumia kwa ajili ya kulinda kila mfanyakazi ambaye utendaji kazi wake ni bora pasipokujali elimu yake au muda wake kazini. Hii ni kutokana na ukweli kwamba kadri unavyopoteza mfanyakazi bora athari zake kwa taasisi au kampuni ni nyingi ikiwa ni pamoja na gharama za kupata mwajiriwa mwingine na kushuka kwa uzalishaji au utoaji huduma.

16. Unaweza kuwalinda wafanyakazi bora kwa kuboresha maslahi yao. Mwandishi anatushirikisha kuwa ni vigumu kudumu na wafanyakazi bora kama wana maslahi/stahiki duni ikilinganishwa na taasisi au kampuni nyingine zenye kutoa huduma sawa na za kwako. Hivyo njia moja wapo ya kuwalinda wafanyakazi bora ni kuhakikisha wanakuwa na ‘package’ nzuri ukilinganisha na taasisi au kampuni pinzani. Pia, stahiki zao zinatakiwa kuboreshwa mara kwa mara kwa ajili ya kuendana na mabadiliko ya kiuchumi.

17.  Njia nyingine ya kulinda wafanyakazi bora ni kupitia muundo wa kazi zao mara kwa mara. Hapa mwandishi anatushirikisha kuwa unapokuwa na utaratibu wa kupitia muundo wa kazi kwa kila mfanyakazi wako ni rahisi kugundua ni majukumu yapi ambayo yanalalamikiwa na baadhi ya wafanyakazi. Njia hii itakusaidia kupunguza majukumu yanayolalamikiwa na wafanyakazi wa kada moja na kuyahamishia kwa kada nyingine au ngazi nyingine ya utendaji kazi.

18. Pia waajiri wanaweza kulinda wafanyakazi bora kwa kuwaona wafanyakazi wao kama wateja wazuri wa taasisi au kampuni zao. Kama ambavyo mara nyingi tumekuwa tukisikia msemo wa “mteja ni mfalme”, mwandishi anatushirikisha kuwa waajiri wanaweza kulinda wafanyakazi walio bora kwa kuwapa kipaumbele katika kutimiza mahitaji yao.

19. Mwajiri anatakiwa kutambua kuwa ni wajibu wake kuhakikisha anaendeleza wafanyakazi wake ambao utendaji kazi wao upo chini au wastani. Wafanyakazi wa aina hii wanaweza kuwa wanapungukiwa ujuzi kwenye baadhi ya majukumu yao na hivyo njia pekee ya kuwaweka kwenye mstari wafanyakazi hawa ni kuwapa mafunzo sahihi yanayohusu majukumu yao.

20. Pia kama mwajiri unatakiwa kufahamu kuwa utamaduni wa kampuni yako ni njia mojawapo ya kuwavuta au kuwafukuza wafanyakazi. Hii ni kutokana na ukweli kwamba utamaduni wa taasisi au kampuni unatoa mwelekeo wa aina ya wafanyakazi wanatakiwa kwenye taasisi au kampuni husika. Hivyo, ni rahisi kuwapoteza wafanyakazi bora ambao wanaona utamaduni wa taasisi au kampuni kuwa kinyume cha matarajio yao. Kama mwajiri unatakiwa kuhakikisha unajenga utamaduni ambao utakuwezesha kudumu na wafanyakazi kwa muda mrefu.

Haya ni machache kati ya mengi ambayo nimejifunza kwenye kitabu hiki ni matarajio yangu kuwa endapo utayafanyia kazi yataboresha maisha yako ya kila siku. Kila mtu ni mwajiri kwa kadri ya uwezo wake hivyo ni vyema ukatumia mbinu hizi kuboresha maisha yako na wafanyakazi wako ili ufanikiwe kujenga ngome imara itakayofanikisha ndoto zako.

Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com. Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link ili hatimiliki za mwandishi wa makala ziheshimiwe). Nakutakia mapambano mema.

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      0786881155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com



onclick='window.open(