Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha Uongozi Wetu na Hatima ya Tanzania.

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri.

Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 34 katika kipindi cha mwaka 2017 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu mbalimbali kwa ajili ya kukupa maarifa ambayo ni wajibu wako kuyatumia ili ubadilishe kila sekta ya maisha yako.

Ni matarajio yangu kuwa makala hizi zimekuwa na msaada mkubwa kwako kwa kadri ambavyo umekuwa ukichukua hatua za kubadilisha maisha yako. Hata hivyo, makala hizi haziwezi kubadilisha chochote kama umekuwa mtu wa kusoma na kutokufanyia kazi yale unayojifunza.  

Ili uendelee kunufaika na makala za mtandao huu BONYEZA HAPA na ujaze fomu kisha bonyeza “jiunge/subscribe” utakuwa umejiunga na mtandao wa fikra za kitajiri. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa humu moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kitabu cha wiki hii ni Uongozi Wetu na Hatima ya Tanzaniakutoka kwa ambacho kiliandikwa na hayati Mwalimu Julius Kambarage Nyerere. Linapotajwa jina la Mwalimu Julius Kambarage Nyerere katika ardhi ya Tanzania ni wazi kuwa kila mmoja anafahamu na kuheshimu mchango wake katika maendeleo na ustawi wa taifa uhuru, lenye amani na mshikamano la Tanzania. Wote tunafahamu mchango wa Mwalimu Nyerere katika Muungano wa Tanzania na Zanzibar. Hii ni kutokana Mwalimu Nyerere kuwa na fikra pevu ambazo zimekuwa na mchango mkubwa katika maendeleo ya taifa hata katika kipindi ambacho yeye kwa sasa ametangulia mbele za haki.

Kitabu hiki Mwalimu alikiandika mwaka 1994 katika kipindi ambacho taifa lilikuwa linapitia wakati mgumu hasa juu ya uendelevu wa Serikali ya Muungano katika mfumo wake pamoja na suala zima la Zanzibar kutaka kujiunga na Umoja wa Nchi za Kiislamu (OIC). Pia ni katika kipindi hiki ambacho mwaka mmoja baadae taifa kwa mara ya kwanza lilikuwa linaingia kwenye uchaguzi wa Rais wa awamu ya tatu chini ya Mfumo wa Vyama Vingi vya Siasa.

Hivyo kutokana na hali hii ambayo taifa lilikuwa linapitia Mwalimu aliona vyema kutumia kijitabu hiki kama wosia wake au honyo kwa viongozi waliokuwa na dhamana ya uendeshaji wa Serikali ya awamu ya pili chini ya Rais Ali Hassan Mwinyi.

Karibu tujifunze wote machache niliyojifunza kwenye hiki:

1. Hoja ya kwamba muundo wa muungano uwe wa Serikali tatu kama ilivyopendekezwa na Tume ya Nyalali haikuwa hoja ya kuu ya wananchi. Mwalimu Nyerere alikuwa anashangaa namna ambavyo hoja ya muundo wa Serikali ya Muungano ulivyoibuliwa na kupewa kipaumbele na uongozi wa wakati huo wakati sehemu ya taarifa ya tume ya Nyalali inasema kuwa ni wananchi 49 tu waliozungumzia muundo wa Serikali tatu kati ya wanachi 36,299 waliojitokeza kwenye Tume kutoka Bara na Visiwani. Kwa mujibu wa Mwalimu Nyerere kuendelea kujadili muundo wa Serikali ya Muungano lilikuwa ni shinikizo la watu wachache ambao walikuwa na ajenda zao hasa za ukabila, udini na tamaa ya uongozi. Kutokana na hali hii alishindwa kunyamaza kwani hakuwa tayari kuona Muungano aliouhasisi ukielekea kuvunjika.

2. Pamoja na kwamba demokrasia alisaidia kuleta utaratibu wa kupokezana madaraka kwa mfumo wa kupigiwa kura, utaratibu huu ulikuja na matakwa mengi ya kikoloni ambayo wao walikuwa hawayatekelezi. Mfano, Malkia wa Uingireza anapatikana kwa mfumo wa kurithishana kwa mujibu wa utashi wa Malkia anayemaliza muda wake. Baada ya uongo wa demokrasia kuingia katika nchi za ki-Afrika, nchi nyingi ziliachana na tamaduni zao na kufuata tamaduni zilizoenezwa na Wakoloni. Hata hivyo, katika nchi ili kuendeleza demokrasia ya kupokezana madaraka ndipo demokrasia ya vyama vingi ilitakiwa na kuungwa mkono na wanachi wengi katika Tume ya Nyalali.

3. Mabadiliko ya mfumo kutoka chama kimoja kwenda vyama vingi vya siasa yaliambatana na ulazima wa kubadilisha baadhi ya vifungu vya Katiba ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania. Tume ya Mark Bomani ilipewa jukumu la kutafuta maoni ya wananchi kwenye vifungu vilivyotakiwa kuboreshwa. Mojawapo ya majukumu ilikuwa ni kupendekeza namna ya kumpata makamu wa rais ili kuachana na mfumo wa kuwa na Makamu wa Rais wa wawili kwa maana ya Makamu wa Rais wa upande wa Bara na wa upande wa visiwani. Kamati hii ilipendekeza mfumo unaotumika sasa wa “mgombea mwenza” ili endapo mgombea wa Urais akishinda mgombea mwenza wake awe ni Makamu wa Rais. Na endapo mgombea wa nafasi ya Rais ametoka Bara basi mgombea mwenza wake anatakiwa atokee upande wa visiwani na kinyume chake ni sahihi.

4. Kupitia kitabu hiki pia Mwalimu Nyerere anaelezea umuhimu wa kuhakikisha Rais wa taifa la Tanzania anakuwa madarakani kwa muda wa vipindi viwili. Hii ilitokana na msukumo kutoka kwa baadhi ya viongozi wa chama ambao walikuwa wameanza mchakato wa chini chini wenye nia ya kuleta hoja ya Rais wa wakati huo (Mzee Mwinyi) kuongezewa muda ili aendelee kuwa madarakani. Hivyo mnamo mwezi Desemba, 1992, Mwalimu Nyerere alikaribishwa kwenye Mkutano wa Halmashauri Kuu ya Taifa ya CCM na ndipo alilisisitiza umuhimu wa kuendelea kuheshimu ukomo wa madaraka ya Rais na kuwataka kuwa ni vyema ukomo huu uendelee kufahamika hivyo kwenye katiba ya nchi ili uheshimiwe na watu wote.

5. Myunani wa kale, Plato, alipendekeza kuwa wanafalsafa ndio wanaofaa kuwa watawala wa nchi kwa kuwa wana sifa mbili: kwanza, wana uwezo wa kutawala na pili, hawapendi kutawala. Hivyo, katika Jamhuri ya Plato walitakiwa kulazimishwa kutawala kwa zamu na mtu zamu yake ya kutawala inapoisha atafurahi sana kwa vile anarudi kwenye kazi zake za falsafa kwani ndizo anazipenda zaidi. Tofauti ya viongozi wetu na wanafalsafa wa Plato, nchi zetu zinatawaliwa na wanasiasa wa kawaida ambao wanapenda sana kutawala hata kama hawana uwezo wa kutawala; na ambao wapo tayari kuonga kwa ajili ya kuchaguliwa kuwa watawala na wakishakuchaguliwa hawatoki bila kulazimishwa. Kutokana na ukweli huu, Mwalimu Nyerere aliona suala la ukomo wa madaraka ya Rais lisiwe swala la kuacha ili liamuliwe na busara ya Rais na Washauri wake na bali liwe suala la Katiba ya nchi.

6. Mwalimu Nyerere yeye aliona suala la Zanzibar kujiunga na OIC lilikuwa ni kinyume na katiba ya nchi hata alishangaa kuona kuwa viongozi wa wakati huo walikuwa na uoga wa kukemea suala hili. Hali hii ilichochea wabunge wa Tanzania Bara maarufu kama kundi la G55 kutaka kuleta hoja ya Bungeni ya kuhitaji kudai upya taifa la Tanganyika. Hii ilimfanya Mwalimu Nyerere kusimama kidete kukemea suala hili kwa kuainisha msimamo wake wenye mambo makuu manne: moja, Zanzibar ijiondoe kwenye OIC; mbili, Makamu wa Rais apatikane kwa mujibu wa mapendekezo ya Tume ya Mark Bomani; na tatu, Hoja ya Serikali tatu ipingwe na viongozi wote.  

7. Mwalimu Nyerere anasema sababu ya kuunda mfumo wa Serikali ya Muungano yenye Serikali Mbili badala ya Serikali Tatu (Serikali ya Zanzibar, Tanganyika na Shirikisho) ulitokona na sababu kuu ya “udogo wa Zanzibar na ukubwa wa Tanganyika. Kipindi Muungano huu unaanzishwa kipindi hicho Zanzibar ilikuwa na idadi ya watu laki tatu huku Tanganyika ikiwa na watu milioni kumi na mbili. Kuwa na muundo wa Serikali tatu  kungepelekea Zanzibar kumezwa na Tanganyika na pia kuisababishia Tanganyika kubeba mzigo mkubwa wa kuendesha serikali mbili ambazo ni gharama za uendeshaji wa Serikali ya Tanganyika pamoja na zile za uendeshaji wa Serikali ya Shirikisho. Hii ingesababisha minong’ono kutokana pande zote za muungano na hivyo kuhatarisha kudumu kwa muungano.

8. Uongozi ili uwe imara ni lazima uwe tayari kuishi misingi ya uongozi na sio kufuata tu au kuyumbishwa na upepo. Kulingana na hali ilivyokuwa inaelekea taifa lilikuwa linayumbishwa na matakwa ya watu wachache ambao walitumia udhahifu wa uongozi wa wakati huo. Hali hii ilikuwa inapelekea kuligawa taifa na matokeo yake ikawa endapo ingevumiliwa basi taifa la Tanzania lilikuwa linasambaratika jambo ambalo Mwalimu Nyerere hakuwa tayari kulishuhudia katika uhai wake. Kuongoza ni kuonesha njia na endapo kiongozi anashindwa kuonesha njia ni bora akipisha wengine wenye uwezo wa kuonesha njia na yeye akawa mfuasi.

9. Kiongozi mkuu anapokosa msimamo taifa zima kwa ujumla linapoteza mwelekeo. Mwalimu Nyerere kupitia kijitabu hiki anasikitika kuona namna maamuzi ya Kamati Kuu ya Chama yalivyokuwa yanashindwa kutete na Serikali Bungeni na badala ya kufanya hivyo viongozi wa Serikali ndio walikuwa wa kwanza kupindua maamuzi Kamati Kuu hasa kwenye suala Utanganyika kupitia kilemba cha Serikali tatu. Kama ni kiongozi wa kweli daima utaendelea kuishi misingi ya uongozi bora hata kama hauna cheo cha mamlaka. Hii inaoneshwa wazi na namna ambavyo Mwalimu Nyerere aliendelea kukemea hoja ya utanganyika hata pale ambapo alizungukwa na uongozi uliokuwa madarakani.
              
 
10. Goigoi uzaa goigoi na legelege uzaa legelege. Hiki ndicho kilikuwa kinaendelea katika taifa la Tanzania miaka 1992 mpaka 1994 kwani Chama kilishindwa kuisimamia Serikali na Serikali nayo ikashindwa kusimamia misingi ya Chama. Kama muasisi wa Chama na muasisi wa taifa, Mwalimu Nyerere alishindwa kukaa kimyaa badala yake alisimama imara kupinga kilichokuwa kinaendelea ndani ya Chama na Serikalini kwa ujumla.

11. Kiongozi unatakiwa kuongoza kwa kusikiliza maoni ya waliokuweka madarakani. Mwalimu Nyerere pamoja na kwamba alitumia jitihada kubwa za kuulinda muungano kwa kukataa hoja za Utanganyika na Unzanzibar hatimaye aligundua kuwa viongozi waliokuwa madarakani walikuwa na ajenda zao za kutaka kulazimisha uwepo wa Serikali tatu bila ya ridhaa ya wananchi walio wengi. Kiburi cha viongozi hawa pia kiliambatana na dharau za wazi dhidi ya Kamati Kuu ya Chama.

12. Ushupavu wa kiongozi unategemeana na uwezo wa viongozi washauri wanaomzunguka. Katika kundi la washauri wa Rais Waziri Mkuu anatakiwa kuwa na msimamo thabiti kwani yeye ndiye kiongozi wa shughuli za Serikali Bungeni. Mwalimu Nyerere alishangaa kuona Waziri Mkuu wa wakati huo alizidiwa nguvu viongozi wenzake. Na hii ilitokana na hali yake ya kutokuwa na msimamo juu ya hoja iliyokuwa inalazimishwa. Tunachojifunza hapa ni kwamba kama kiongozi unahitaji kuwa na weledi mkubwa dhidi ya wale wanaokuzunguka.

13. Pale ambapo kiongozi unashindwa kutekeleza majukumu yako ipasavyo ni vyema ukawajibika kwa maslahi ya umma kabla ya kuwajibishwa. Mwalimu Nyerere analiweka wazi hili kutokana na baadhi ya Mawaziri kuendelea na hoja ya Utanganyika. Waziri mkuu wa kipindi hicho katika kutekeleza majukumu yake alitakiwa aitishe Kabineti ya Mawaziri kwa ajili ya kuweka msimamo wa pamoja wa kuzima hoja ya Utanganyika. Lakini kimakosa Waziri Mkuu alishindwa kutimiza wajibu wake. Katika hali ya kawaida Mawaziri waliokuwa wamebeba hoja ya Utanganyika kabla hawajawajibika kwa maslahi ya umma; Waziri Mkuu alitakiwa kuachia ngazi kwa kushindwa kumshauri vyema Rais wa Jamhuri ya Muungano.

14. Rais hawezi kutikiswa na nchi hisitikisike. Cheo cha Rais kilivyo ni taasisi ambayo imeshikilia mihimili yote ya nchi (Bunge, Serikali na Mahakama). Kutokana na makosa yote ya wazi ambayo yalisababishwa na udhaifu wa Rais wa wakati huo, bado Mwalimu Nyerere hakuona ni vyema kumshambulia Rais kama alivyofanya kwa Waziri Mkuu na viongozi wengine. Kwake yeye aliamini kuwa kumshambulia Rais kungepelekea kulitikisa taifa jambalo hakuwa tayari kulishuhudia. Hata hivyo, makosa ya Rais yalikuwa wazi ikiwa ni pamoja na kushindwa kuweka wazi msimamo wake juu ya hoja ya Utanganyika tukiachilia mbali yale ya Zanzibar kujiunga na OIC.

15. Katika nafasi ya uongozi wa juu kama Rais hautakiwi kuwa na upole uliopitiliza. Hapa Mwalimu Nyerere anatushikirisha namna ambavyo alikerwa na kitendo cha Rais kushindwa kumwajibisha Waziri Mkuu pamoja na Katibu Mkuu wa Chama kutokana na hali ya nchi ilivyokuwa kutokana na kukua kwa hoja ya uchochezi wa Utanganyika. Rais ana mamlaka ya kusafisha makosa ya washauri wake pale wanapoenda kinyume na matakwa ya kazi zao na njia pekee ya kusahihisha makosa hayo pale nchi inapoelekea kwenye anguko ni kuwawajibisha wahusika mara moja na pale asipofanya hivyo makosa ya watu washauri wake yanakuwa ya kwake.

16. Pale kiongozi mkuu unapokuwa mpole/mdhaifu ndivyo watu wako wa chini wanavyotumia upole/udhaifu huo kutimiza ajenda zao. Hiki ndicho ambacho kilikuwa kinaendelea katika taifa letu mpaka kufikia hatua ya kushindwa kujua nani ni mwenye mamlaka ya juu kati ya Rais au Waziri Mkuu ndani ya Serikali au kati ya Rais na Katibu Mkuu ndani ya Chama.


17. Serikali ili isonge mbele ni uongozi uliopo madarakani ufanye kazi kama timu moja na timu hiyo iongozwe na dira chini ya uongozi wa rubani mashuhuri. Hiki ni kitu ambacho kilikosekana kipindi mwandishi anaandika kijitabu hiki. Mwandishi anatueleza wazi kuwa kwa kipindi hiki Uongozi wa Serikali ulikuwa na uhalali wa kisheria wa kuendelea kuwa madarakani kwa vile tu iliingia madarakani kwa mujibu wa sheria japokuwa haikuwa uhalali wa uwezo wa kuiongoza nchi.

18. Mkusanyiko wa Mawaziri bila dira/mwelekeo, bila dira, bila mshikamano na bila uongozi kila Waziri ni atafanya yake anayoyaona ni muhimu kwake. Mawaziri wa aina hii kamwe hawawezi kuitwa Serikali. Katika hali kama hii kila mmoja anacheza ngoma yake matokeo yake ni hatari kwa maendeleo ya nchi kwani mambo muhimu ya nchi hayawezi kujadiliwa wala kushughulikiwa. Hivi ndivyo ambavyo Tanzania ilikuwa inaendeshwa kipindi mwandishi anaandika kitabu hiki.

19. Tanzania ni nchi kipekee kabisa ukilinganisha na nchi nyingine za Africa kwani nchi pekee ambayo haikukubali kukumbatia mipaka ya Wakoloni. Suala la Zanzibar kuungana na Tanganyika na zote kuwa nchi moja ni jambo la kifahari katika historia ya nchi yetu. Muungano wa Tanganyika na Zanzibar ni wakihistoria kwani kabla ya Wakoloni nchi hizi kwa asili zilikuwa ni moja. Mwali Nyerere anashangaa anapoona watu wanahoji uhalali wa Muungano na kusahau kuwa nchi hizi zilitenganishwa na Wakoloni kwa kutumia mtutu wa bunduki.

20. Malengo ya kuwa na Muungano wa Nchi hizo mbili chini ya uongozi wa Chama cha Mapinduzi ambacho ni zao la Muungano wa TANU na ASP ilikuwa ni siku moja kuwa na nchi moja yenye Serikali Moja chini ya uongozi wa Rais Mmoja. Mwalimu anamtazama mtu ambaye anaibua hoja ya Tanganyika ni kutaka kurudisha nyuma nia ya waasisi wa Muungano. Hii ni kutokana na ukweli kwamba ukifufua Tanaganyika unaua Tanzania. Kwa mtazamo huu, Sera ya Chama juu ya Muungano ni Serikali Mbili na ni matarajio Chama kikibadilisha Sera yake, Sera mpya itakuwa ni Serikali Moja.

21. Sifa ya kiongozi makini ni kupenda kupata heshima kutoka kwa wananchi wenzake lakini kamwe hapendi kuogopwa na wananchi hao. Hii ni kutokana na ukweli kwamba kuogopwa ni sifa na ada ya madikteta ambao ni mfumo husiokuwa na nafasi katika taifa uhuru la Tanzania. Hata hivyo, kwa watawaliwa kujenga utaratibu wa kutii kila kitu hata kama ni cha hovyo ni dalili ya woga na hatua za kukaribisha udikteta. Mwalimu Nyerere hakuwa tayari kuwa sehemu ya uoga huo na ndio maana alitushirikisha kitabu hiki ili taifa lifahamu kilichokuwa kinaendelea nyuma ya pazia na alikuwa tayari kupinga katika ngazi zote za Chama hata kama angeoonekana mwasi au msaliti.

22. Mwalimu Nyerere kwa maono yake wakati ule kulikuwa bado hakijapatikana chama makini ambacho kingeweza kuitikisa CCM ili Chama hicho kiwe Mkombozi kwa Taifa ambalo lilikuwa linaelea. Hali ambayo ilikuwa inaendelea ndani ya Chama ambayo mpaka sasa inakitesa aliita kuwa ni Kansa ya Uongozi ndani ya Chama. Kwa yeye aliona fursa ya kipekee katika kulikomboa taifa ni kuzaliwa kwa Chama kipya chenye itikadi makini ili kiwe mbadala wa CCM na ndio maana alipendekeza mfumo wa vyama vingi vya siasa hapa nchini. Maneno yake ni kwamba bila demokrasia halisi ndani ya Chama na bila chama makini cha upinzani nje ya CCM, CCM itaendelea kudidimia chini ya uzito wa uongozi mbovu.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link ili hatimiliki za mwandishi wa makala ziheshimiwe). Nakutakia mapambano mema.

PATA UCHAMBUZI WA KITABU CHA THE RULES OF MONEY ( KANUNI ZA PESA)
 
Mwandishi Richard Templar katika kitabu hiki ametushirikisha kanuni 107 ambazo kila mtu anaweza kuzitumia kutengeneza pesa na hatimaye kuwa tajiri. Uchambuzi wa kina wa kanuni zote (107) umeandaliwa kwa mfumo wa pdf na unapatikana kwa gharama ya Tshs. elfu tano tu (5,000/=). Kanuni zote zimechambuliwa na kuandaliwa kijitabu kidogo chenye kurasa 39 ambazo unaweza kusoma kwenye simu ya mkononi (smart phone) au kwenye kompyuta (pc).

Kupata uchambuzi wa kanuni zote tuma pesa yako kwa njia ya M-pesa au Airtel Money kupitia namba zifuatazo:-

M – Pesa tumia namba: 0763 745 451 (Majina ni Augustine Mathias)
Airtel Money tumia namba: 0786 881 151 451 (Majina ni Augustine Mathias)

Baada kutuma pesa hiyo nitumie ujumbe kwenye namba ya airtel (0786 881 151 451) ukiwa na barua pepe yako ili nikutumie uchambuzi wa kanuni hizi moja kwa moja kwenye mtandao wako.

UTAJIRI NI HAKI YAKO YA KUZALIWA "BEING RICH IS YOUR BIRTH RIGHT"

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com


onclick='window.open(