Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha So Smart But….: How Intelligent People Lose Credibility and How They Can Get It Back (Jinsi Watu Wenye Akili Wanavyopoteza Uaminifu na Jinsi ya Kuurejesha)

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri. Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 24 katika kipindi cha mwaka 2017 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu nikiwa na lengo kubwa la kukupa maarifa ambayo ni wajibu wako kuyatumia ili ubadilishe kila sekta ya maisha yako.

Uamzi wa kubadilisha maisha yako upo mikononi mwako na hivyo kama mpaka sasa haujajifunza kitu chochote katika makala hizi nakushauri husiendelee kupoteza muda wako na badala yake ufanye mambo ambayo umezoea.

Ili uendelee kunufaika na makala za mtandao huu BONYEZA HAPA na ujaze fomu utakuwa umejiunga na mtandao wa fikra za kitajiri. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa na mtandao wa fikra za kitajiri moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kabla ya kuendelea kushirikisha uchambuzi wa kitabu cha leo nitumie muda huu kuomba radhi kwa kuchelewa kukutelea uchambuzi huu ndani ya wiki iliyoisha jana. Hii imetokana na sababu zilizo nje ya uwezo wangu kwa kuwa mazingira niliyopo kwa sasa hayana nishati ya umeme ya uhakika.

Kitabu cha wiki hii ni So Smart But…..kutoka kwa mwandishi ALLEN N. Weiner. Mwandishi wa kitabu hiki amebobea katika tasnia ya mawasiliano na kwa muda mrefu amejihusisha katika utoaji wa semina mbalimbali ikiwa ni pamoja na kuwa kocha kwa watu mbalimbali katika masuala ya mawasiliano na uzungumzaji. Semina zake mara nyingi zimejikita katika kuwafundisha watu namna wanavyoweza kuboresha ushawishi, hamasa binafsi pamoja na uaminifu bora kwa jamii inayowazunguka.

Mwandishi huyu alipata msukumo wa kuandika kitabu hiki mara baada ya kuona kuwa watu wengi wana taaluma mbalimbali kiasi ambacho wamefikia hatua ya kutambuliwa kama watu maarufu katika taaluma zao. Pamoja na watu hawa kufikia viwango vya juu vya taaluma, ajabu ni kwamba ni wachache kati ya watu hawa ambao wanaweza kujieleza mbele za watu na kueleweka. Wengi wao wanahitaji msaada katika mbinu za mawasiliano ili kufikisha ujumbe wanaokusudia. Tunafahamu fika kuwa bila mawasiliano mwanadamu hawezi kufanikisha jambo lolote na hii ndio sababu kubwa mwandishi wa kitabu hiki kuwaandikia watu kwa ajili ya kuwashirikisha misingi mikuu ya mawasiliano.

Karibu tujifunze wote machache niliyojifunza kutoka kitabu hiki:

1. Watu kadri wanavyokuwa na uzoefu wa kazi/biashara ndivyo inafikia hatua wanahisi kuwa kuna mtu juu yao ambaye hapendi kile wanachofanya. Mtu huyu anaweza kuwa ni bosi wako au mshindani wa biashara. Hata hivyo hisia hizo zinasababishwa na watu kutokufahamu mbinu za mawasiliano kwa kutumia lugha ya mwili. Zaidi ya asilimia sitini ya mawasiliano katika jamii uwasilishwa kwa mfumo husio wa maongezi ambao unahusisha lugha ya mwili. Mwandishi anatushirikisha kuwa unaweza kupata matinki ya mtu anayewasilisha kwa kusoma namna ambavyo anashirikisha viungo vya mwili wake katika kufikisha kuwasilisha ujumbe. Bahati mbaya ni wafanyakazi wachache sana ambao wanatambua mbinu hii ya mawasiliano na hivyo wengi wao wameshindwa kueleweka pindi wanapojieleza au pengine wameshindwa kuwaelewa wafanyakazi wenzao au waajiri wao.

2. Ni rahisi watu kutambua kiwango cha uaminifu/heshima yako kwa kuangalia lugha yako ya mwili (jinsi unavyoonekana kwa ujumla), mpangilio wa sauti yako pamoja na mpangilio wa maneno yako. Hivi ni vitu vitatu muhimu ambavyo vinamtambulisha mtu yeyeto pindi anapowasilisha mada yake kwa mtu mwingine au watu wengine. Na hapa ni muhimu kufahamu kuwa mwonekano wako pamoja na mpangilio wa sauti kwa pamoja vinachangia asilimia tisini ya kueleweka kwako ikilinginishwa na asilimia kumi tu ya mpangilio wa maneno. Muhimu, hapa unatakiwa kufahamu kuwa unahitaji kujitambulisha haraka kwa kutumia lugha ya mwili wako (mwonekano wako) pamoja na kuhakikisha kuwa unatoa sauti yenye kila chembe ya kujiamini kwa kadri uwezavyo.

3. Ili ueleweke kwa urahisi unahitaji vizingatia vitu vifuatavyo kwa ajili ya kuboresha mwonekano wako; i) matumizi ya nafasi yako pindi unapojieleza ii) matumizi bora ya kushikana mikono na wengine iii) matunmizi ya muda – zingatia kutumia vyema muda uliopewa iv) mwonekano wa uso wako v) matumizi ya viungo vyako vya mwili – fahamu namna ya kutumia kila kiungo cha mwili wako vi) zingatia mfumo wa mavazi yako pamoja na unene wa mwili wako; na matumizi bora ya mapambo ya nafasi.

4. Unapowasilisha mada yako vitu vifuatavyo vitakusaidia kuboresha mpangilio wa sauti yako; i) kiwango cha sauti yako – kuzungumza kwa sauti ya juu ili kila mmoja asikie; ii) mpangilio wa sauti – kupanda na kushuka kwa sauti kwa kutegemea kila sehemu unayozungumzia iii) kasi ya sauti yako iv) urefu wa sentensi zako v) matumizi fasaha ya lugha vi) zingatia rafudhi ya lugha husika vii) zingatia matumizi sahihi ya misamihati viii) zingatia matamushi sahihi ya misamihati ix) fahamu kwa kina mantiki ya kile unachowasilisha x) hakikisha unaongozwa na takwimu kuliko blah blah; na xii) hepuka kurudiarudia maneno mara kwa mara.

5. Fahamu kuwa unaendelea kuchunguzwa na wasikilizaji wako hata baada ya kumaliza wasilisho lako. Hapa mwandishi anatushirikisha kuwa ni muhimu kila mmoja afahamu kuwa wasikilizaji huwa wana tabia ya kuchunguza vitu vidogo kutoka kwa mtu anayewasilisha hata kama amemaliza kuongea. Mfano, wanaweza wakachunguza jinsi unavyotembea, namna ulivyokaa na hata namna unavyowasikiliza wengine.

6. Kuna njia tano za kukuwezesha kugundua kama unaeleweka kwa mada unayowasilisha na njia hizo ni; i) chanzo cha mada – fahamu kwa kina chimbuko la mada yako na namna unavyotakiwa kutumia lugha ya mwili kuiwasilisha; ii) ujumbe – fahamu nini hasa unataka wasikilizaji wasikie/wapate kutoka kwako; iii) chunguza sehemu ambapo wasilisho lako linafanyikia; iv) chunguza mtazamo wa wawasikilizaji – hii itakusaidia kutambua kama unaongea jamii unayohitaji hama vinginevyo; na v) nyakati – tambua mada unayowasilisha kama inaendana na nyakati zilizopo.

7. Watu wengi wana taaluma ambazo zimewafanya kujichanganua kama wataalam wabobevu katika sekta flani. Hata hivyo, ni wachache ambao wanaweza kuelezea kwa ufanisi kile wanachofahamu kwa jamii inayowazunguka. Hii inatokana na ukweli kwamba wengi wanashindwa kutafsri yale wanayofahamu katika taalamu zao kwenye mazingira halisia ya jamii inayowazunguka. Kutokana na hali hii wengi wanakosa uaminifu kwa jamii inayowazunguka ikiwa ni pamoja na mabosi wao au wafanyakazi wenzao.

8. Uaminifu wa mawasiliano yako kazini au jamii inayokuzunguka unapimwa kwa kuzingatia baadhi ya misingi kama ilivyoorodheshwa hapa; i) epuka kuongea maneno mengi ambayo hayatekelezeki – chagua maneno machache ya kuongea na hakikisha unaishi maneno yako; ii) mara zote jikite kwenye mantiki ya mada unayowasilisha – epuka porojo; iii) kuwa na uwezo wa kueleza mambo magumu katika lugha rahisi; iv) kuwa na mawazo mbadala mengi kwa ajili ya kukuza pato la mwajiri wako au kupunguza upotevu wa rasimali; v) mahusiano mema na wenzako – fanya kazi kama timu; vi) uwezo wa kuingilia kati na kushauri pale ambapo mambo hayaendi sawa; vii) uwezo wa kufanya majukumu yako kwa haraka; viii) kuwa mtu wa kufikiria kwa haraka; ix) kuwa mwandishi mzuri; x) jifunze kuwa msilikazaji mzuri; na xi) uwezo wa kujiamini kwa kile unachofanya. Misingi hii kwa ujumla, inalenga kumfanya kila mmoja wetu kuwa na picha kubwa katika majukumu ya kazi pamoja na mahusiano yake na jamii inayomzunguka.

9. Kuna mbinu tano ambazo unaweza kutumia kwa ajili ya kueleza na mada yako na ukaeleweka kwa ufasaha. Moja, ni kueleza mada yako ufupi lakini ukigusa maeneo yote muhimu. Mbili, ni kueleza mada yako kwa mapana zaidi. Tatu, ni kueleza mada yako kwa kina huku ukielezea kwa mapana kila eneo la mada yako – hapa unahitaji kuweka wazi uhakika wako kwenye mada husika. Nne, unahitaji kuainisha kwa mapana matokeo (faida au madhara) tarajiwa kutokana na kutekeleza/kutotekeleza ushauri wako. Tano, onyesha maono yako juu ya fursa/changamoto zilizopo katika mada unayowasilisha – hapa unahitaji kuonesha matumaini yako hasa chanya kwa siku zijazo endapo ushauri wako utazingatiwa. Mbinu hizi zinaweza kutumiwa kwa pamoja au kwa kuchagua baadhi yake pale ambapo mtu anakusudia kuwasilisha mada yake na akaeleweka vizuri kwa walengwa. Hii ni kutokana na ukweli kwamba endapo utazingatia mbinu hizi kila mmoja atasema kuwa unafahamu malefu na mapana juu ya mada unayowasilisha na pia unafahamu matokeo tarajiwa endapo ushauri wako utachukuliwa ikiwa ni pamoja na kuwa na maono juu ya mada husika.


10. Baada ya kuwasilisha mada yako kwa ufasaha unahitaji kufahamu mbinu za kuchukua maswali na kuyajibu kwa ufasaha ili kukidhi mahitaji ya waulizaji. Mbinu hizi ni pamoja na i) kwanza unatakiwa kuhakikisha unaandika maswali yote na kila mtu aliyeuliza; ii) elewa kiini cha swali – tambua muulizaji anahitaji kufahamu nini; iii) tambua swali lina makusudi gani – kuna baadhi ya maswali yanalenga kukupima ufahamu wako juu ya mada husika; iv) jibu kwa ufasaha kuhakikisha ulefu wa majibu yako unaendana na ulefu wa swali uliloulizwa; na v) epuka kurudirudia – jibu moja kwa moja ulichoulizwa. Mwandishi anatushirikisha kuwa endapo kila mmoja atafuata mbinu hizi katika kujibu maswali atafanikiwa kujijengea heshima kutoka kwa wasikilizaji wake.

11. Unapotakiwa kuwasilisha mada yako ndani muda mfupi unatakiwa kuzingatia sehemu kuu tano za mada yako. Kwanza, ndani ya muda mfupi ainisha sehemu ya tatizo/fursa – hapa eleza kwa ufupi tatizo/fursa iliyopo. Mbili, ainisha kwa ufupi visababishi – hapa unahitaji kueleza chanzo cha tatizo au fursa husika. Tatu, ainisha madhara ya tatizo husika. Nne, eleza kwa ufupi ni nini suluhisho la tatizo husika – njia za kufuata kwa ajili ya kutatua tatizo. Tano, eleza nini kifanyike kwa ajili ya kutatua tatizo husika – toa maoni yako yanayolenga kumaliza tatizo. Sehemu hizi tano zinalenga kumwezesha mwajiriwa/mfanyakazi kurahisisha mada yake ili ionekane nyepesi kwa mwajiri wake hata kama mada husika ni ngumu.

12. Watu wengi uaminifu kwa vile wanashindwa kutambua tamaduni za jamii wanazofanyia kazi. Mwandishi anatushirikisha kuwa tamaduni za sehemu husika wakati mwingine zinaweza kuonekana ni mambo ya kizamani lakini yana mchango mkubwa katika kujenga uaminifu kwa mtu yeyote. Hii ni kutokana na ukweli kwamba pale ambapo utafanya tukio ambalo linaenda kinyume na tamaduni au hitifaki za sehemu husika moja kwa moja utaonekana mtu wa hovyo na hivyo kujishushia heshima yako.

13. Watu wengi wana akili lakini wanashindwa kuona vitu katika maono ya picha kubwa. Mwandishi anatushirikisha kuwa ni wafanyakazi wachache sana ambao wanakuwa na mtazamo wa picha kubwa katika mazingira ya kazi zao kwani walio wengi wanaishia kutazama picha ya mahitaji na majukumu yao tu. Ili kujitofautisha na watu wa namna hii mwandishi anatushirikisha kuwa kila mmoja anatakiwa kuwa na picha kubwa ambayo inajumuisha (a) maono ya taasisi au kiwanda (b) maono ya uongozi wa taasisi (c) maono ya idara (d) maono ya timu au wafanyakazi wenzako na (e) maono yako binafsi. Hapa utagundua kuwa wafanyakazi wengi huwa wanatanguliza maono binafsi na kusahau maono mengine.

14. Kila mfanyakazi mwenye malengo ya kudumisha uaminifu wake hana budi kuwa na maono ya ngazi tatu. Ngazi ya kwanza inajumuisha maono ya karibu yako – hii inajumuisha maono juu yako mwenyewe kwa maana ya unahitaji kuwa mtu wa aina gani, yapi unahitaji kuyakamilisha katika maisha yako kupitia kazi unayofanya. Ngazi ya pili inajumuisha maono ya kati – haya ni maono yako juu ya wafanyakazi wenzio au waajiriwa wako. Katika ngazi hii unatakiwa uwe na upeo wa kutambua mahitaji ya wanaokuzunguka kutoka kwako – nini hasa mchango wako kwa wale wanaokuzunguka. Ngazi ya tatu ni maono ya mbali – haya yanajumuisha ndoto zako. Ngazi hii inajumuisha mchango au mawazo yako ambayo unayatoa kwa taasisi au kampuni yako kwa ajili ya uendelevu wake. Kama mwajiriwa mwenye uaminifu unahitaji kuonesha ngazi za maono haya kupitia yale unayosema (mchango wako wa maneno), unayofanya (mchango wako wa vitendo) na jinsi unavyojihusisha na majukumu yako (kiwango cha ufanisi wako katika majukumu yako).

15. Wafanyakazi wengi katika ngazi za uongozi wa juu wanakosa uaminifu kwa vile wanashindwa kuwa na uwezo wa kuhimili misukosuko inayowakabili katika kazi zao. Hapa mwandishi anatushikisha kile ambacho mabosi wengi wanashindwa kutimiza kwa vile wengi wanakuwa ni waoga wa kusimamia maamuzi yao. Hili ni kosa ambalo linapoteza heshima kwa bosi yeyote yule kwa watu wake wa chini kwa vile ataendelea kuonekana hana msimamo katika maamuzi yake. Muda wote kama bosi watu wa chini yako wanahitaji wa kuone katika misingi ambayo haibadiliki mara kwa mara.

16. Watu wengi wanashindwa kueleweka kwa vile hawajui namna ya kuunda sentensi katika muuondo unaokubalika. Kwa ujumla ujumbe wowote ambao unatolewa kwa njia ya maandishi au maongezi ni lazima uhusishe muunganiko wa maneno ambayo kwa pamoja yanaunda sentensi ambazo nazo zinaunda haya za mada husika. Kwa mantiki hii kila neno katika stori na kila sentensi kwenye stori husika zinaunda mtiririko wa maana kwa msomaji au msikilizaji. Hivyo kila mwandishi au mzungumzaji hana budi kuzingatia utumiaji wa maneno na muunganiko wa sentensi zilizokamilika katika kila haya ya stori yake.

17. Njia nyingine ambayo inawafanya watu wengi washindwe kueleweka ni namna wanavyopangilia sentensi zao zenye maana hasi na chanya. Sehemu hii inahusisha mbinu za sentensi ipi kati ya chanya au hasi itangulie kwenye maongezi au maandishi ya mtoa stori. Mfano tazama sentensi kama hizi 1. “kazi yako ni nzuri japo kuna vitu unatakiwa kuviboresha”; 2. Kuna vitu unatakiwa kuviboresha japo unafanya kazi nzuri. Katika sentensi ya pili msikilizaji/msomaji atachukua maana ya mwisho ya sentensi na kuelewa kuwa anafanya kazi nzuri wakati katika sentensi ya kwanza msikilizaji/msomaji ataelewa kuwa pamoja na kufanya kazi vyema bado ana sehemu ambazo anahitaji kuboresha. Kama mwandishi au mtoa mada kwa njia ya maongezi ni lazima uwe tayari kutambua ni sehemu ipi kati ya sentensi chanya na hasi itangulie katika stori yako kwa ajili ya kufikisha ujumbe uliokusudiwa.

18. Watu wengi wanashindwa kuaminika katika jamii inayowazunguka kwa vile wanaishi katika falsafa ya kuamini kuwa wanafahamu kila kitu. Mwandishi anatushirikisha kuwa huu ni ugonjwa mwingine ambao unapoteza heshima kwa watu wengi kwa vile wanashindwa kufahamu kuwa katika maisha kila mtu anahitaji kujifunza kila siku kutoka kwa wanaomzunguka. Mtu anapoonekana kuwa yeye anafahamu kila kitu ni mara chache sana atachukulia kwa ukaribu maoni ya watu wanaomzunguka na hivyo kusababisha hasieleweke kwa jamii inayomzunguka.

19. Watu wengi wanapoteza heshima zao kwa vile wanatumia maneno ambayo yanaifanya jamii inayowazunguka hisipende matendo yao. Ni kawaida kusikia kusikia misemo kama “haijalishi kama wananipenda hama la cha msingi ni lazima waniheshimu”. Kiongozi anayetumia kauli kama hizi anakuwa sio mtu wa watu na badala yake anatumia mabavu kufanikisha majukumu yake kwa watu waliopo chini yake. Mwandishi anatushirikisha kuwa katika jamii ni lazima kwanza uwekeze kwenye mtaji wa kijamii kwa maana yakujiweka karibu na watu wa karibu yako. Hii ni pamoja na kujihusisha kwenye matukio ya kijamii ambayo waajiriwa au jamii inayokuzunguka wanajihusisha nayo katika nje ya saa za kazi.

20. Watu wengi wenye taaluma za juu wamepoteza uaminifu/heshima kutokana na tabia mbaya wanazoishi katika jamii inayowazunguka. Mwandishi anatushirikisha kuwa tabia ya mtu ni utambulisho wa mhusika kwa jamii inayomzunguka. Unaweza kuwa na taaluma ya juu sana lakini kama hauna tabia njema kamwe hauwezi kupata heshima kwa jamii inayokuzunguka.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link ili hatimiliki za mwandishi wa makala ziheshimiwe). Nakutakia mapambano mema.

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com


onclick='window.open(