Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha A Brief History of Humankind (Historia Fupi ya Mwanadamu)

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri. Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 22 katika kipindi cha mwaka 2017 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu nikiwa na lengo kubwa la kukupa maarifa ambayo ni wajibu wako kuyatumia ili ubadilishe kila sekta ya maisha yako.

Uamzi wa kubadilisha maisha yako upo mikononi mwako na hivyo kama mpaka sasa haujajifunza kitu chochote katika makala hizi nakushauri husiendelee kupoteza muda wako na badala yake ufanye mambo ambayo umeyazoea.

Ili uendelee kunufaika na makala za mtandao huu BONYEZA HAPA na ujaze fomu utakuwa umejiunga na mtandao wa fikra za kitajiri. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa na mtandao wa fikra za kitajiri moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kabla ya kuendelea kushirikisha uchambuzi wa kitabu cha leo nitumie muda huu kuomba radhi kwa kuchelewa kukutelea uchambuzi huu ndani ya wiki iliyoisha jana. Hii imetokana na sababu zilizo nje ya uwezo wangu kwa kuwa mazingira niliyopo kwa sasa hayana nishati ya umeme ya uhakika.

Kitabu cha wiki hii ni A Brief History of Humankindkutoka kwa mwandishi Yuval Noah Harari. Mwandishi ametumia anatumia kitabu kwa ajili ya kutushirikisha matukio muhimu katika historia ya mwanadamu. Kupitia kitabu hiki utagundua kuwa kadri nyakati zinavyobadilika ndivyo mwanadamu amekuwa akipitia kwenye mabadiliko mengi ya kimwili, kiakili na kimaendeleo. Mabadiliko haya yamepelekea binadamu kukabilia na mazingira kwa mbinu tofauti kulingana na changamoto anazokabiliana nazo kwa wakati husika.

Kwa ujumla, tunafahamu kuwa hapo zamani yapata miaka bilioni 13.5 iliyopita muunganiko wa maada (matter) na nishati kwa uwepo wa muda (time) flani na nafasi (space) kwa pamoja viliunda umbo ambalo lijulikanalo ‘big bang’. Historia ya tukio hili ndiyo inatupa sayansi ya fizikia (Physics).

Miaka 300,000 tangu kuumbwa kwa umbo hilo; maada na nishati vilianza kuunda maumbo yaliyojulikana kama atomi (atoms) ambazo kwa pamoja ziliunda molekuli (molecules). Historia ya tukio hili ndiyo inatupa sayansi ya kemia (Chemistry).  

Miaka bilioni 3.8 iliyopita katika sayari ya ijulikanayo kama Dunia, molekuli ziliungana kuunda maumbo yajulikanayo kama viumbe. Historia ya tukio hili ndio inatupa sayansi ya biolojia (biology).

Yapata miaka 70,000 iliyopita, viumbe katika kundi/aina (species) ya Homo sapiens (hili ndilo jina la kisayansi la binadamu) walianza kuunda miundo ya kipekee ijulikanayo kama tamaduni. Hatimaye maboresho ya matukio ya tamaduni katika nyakati tofauti ndiyo yakatupa msamiati wa neno “Historia”. Hapa ndipo tunaanzia kwa ajili ya kuona historia ya mwanadamu.
Kwa ujumla historia ya mwanadamu inagawanyika katika makundi matatu ambayo ni (a) mapinduzi ya utambuzi (Cognitive revolution) ambayo yalianza yapata miaka 70,000 iliyopita, (b) mapinduzi ya kilimo (agricultural revolution) ambayo ni yapata miaka 12 elfu iliyopita na (c) mapinduzi ya kisayansi (scientific revolution) ambayo yalitokea yapata miaka 500 iliyopita. Kwa kifupi kitabu hiki kinaelezea namna ambayo mapinduzi haya kwa pamoja yalivyoathiri maisha ya mwanadamu na mazingira yanayomzunguka kwa ujumla.

Karibu tujifunze wote machache niliyojifunza kutoka katika kitabu hiki:

1. Historia ya mwanadamu inaanzia katika kipindi ambacho mwanadamu alikuwa ni mnyama hasiye na manufaa. Historia ya mwanadamu inaanzia katika kipindi ambacho mwanadamu aliishi katika koo ambazo alikaa katika familia za msituni sawa na wanyama wengine kama sokwe mtu, nyani, tembo na wengineo. Katika kipindi hiki mchango wa mwanadamu katika kuboresha mazingira yanayomzunguka haupo kabisa. Hii ni kutokana na ukweli kwamba katika kipindi hiki mwanadamu aliyategemea mazingira yamtunze kwa asilimia mia moja pasipo yeye kujishughulisha. Hii inajumuisha yeye kuishi kwenye mapango pamoja na kutegemea mizizi na matunda kama chakula chake. Jambo muhimu la kukumbuka ni kwamba kinachomtofautisha mwanadamu na wanyama wengine ni uwezo wake mkubwa wa kufikiri. Na hii ni sifa ya kipekee ambayo inawaunganisha wanadamu wote pasipo kujali rangi au matabaka yao. Sifa hii ndio ilimwezesha mwanadamu kuanza maisha ya kuboresha mazingira kutoka kwenye kula vyakula vibichi mpaka kwenye ugunduzi wa moto.

2. Kadri nyakati zilivyopita ndivyo ubongo wa mwanadamu uliboreshwa kupitia vinasaba na hivyo kupitishwa kizazi kimoja hadi kingine. Katika sayansi kupitia jeni (genes) vizazi vipya vinarithishwa ubongo ulioboreshwa na hatimaye kufanikisha maisha ya mwanadamu kuboreshwa kizazi kimoja hadi kingine. Ni kupitia sayansi hii tunaona mwanadamu alivyoanza ugunduzi katika mazingira yake ikiwa ni pamoja na kuboresha miundombinu ya kujisitiri (nguo), usafiri (uvumbuzi wa magari na boti) na mawasiliano. Uvumbuzi huu kuna ukweli kuwa umewezeshwa na uwepo wa lugha ya mawasiliano kwani tofauti na mawasiliano/sauti za wanyama wengine lugha ya wanadamu inaweza kuundwa katika maneno ambayo kwa pamoja yanaunda sentensi na sentensi hizo zinawezesha mazungumzo kati ya mtu mmoja na mwingine na hatimaye kwa pamoja wanaafikiana juu ya mada husika. Pia, lugha ya mwanadamu ina upekee wa kuweza kuongelea juu ya vitu ambavyo mwanadamu hajawahi kuona, kugusa au kunusa.

3. Hatuwezi kufahamu asili, historia na saikolojia yetu pasipo kufahamu kwa undani maisha ya chimbuko letu ambalo kwa imani ni Adam na Hawa. Katika historia hii tunafahamu kuwa mwanadamu alipitia katika kipindi cha kutangatanga kwa kutegemea nyama, matunda na mizizi. Baadae mwanadamu akaingia katika kipindi cha kutegemea kilimo na ufugaji na kipindi hiki wanasaikolojia wanasema kuwa ni kilikuwa na mchango mkubwa kwenye masuala ya kijamii na saikolojia ya mwanadamu wa sasa. Mpaka sasa tunazungumzia mapinduzi ya viwanda, teknolojia ya habari na mawasiliano kama sehemu ya mafanikio ya mwanadamu ambayo amepitia tokea kuumbwa kwake. Hata hivyo pamoja na maendeleo haya mwandishi anatushirikisha kuwa bado binadamu wa sasa pamoja na kuwa umiliki wa rasilimali fedha, vitendea kazi na kila kitu lakini bado binadamu huyu hana furaha na mazingira yake ikilinganishwa na binadamu wa enzi za kutegemea mazingira kwa asilimia mia.

4. Mtawanyiko wa watu katika maeneo mengi hasa ambayo yamezungukwa na maji hapo awali ilikuwa vigumu kwa mwanadamu kufikia maeneo hayo. Ili kufikia maeneo hayo na kuweza kuyageuza mwanadamu alijifunza ujuzi wa kutengeneza boti ambazo zilimwezesha kufika kwenye maeneo ya visiwa vingi kama Madagascar na bara la Australia. Kadri mwanadamu alivyozidi kufungua makazi mapya katika katika maeneo yaliyofichika ndivyo pia alianza uharibifu wa mazingira ikiwemo kusababisha kutoweka baadhi ya viumbe kama wanyama wakali na mimea. Kutoweka kwa viumbe hawa pia kulichangiwa na mabadiliko ya asili ya tabianchi katika maeneo mengi ikiwa ni pamoja na tabia za viumbe husika hasa kwenye uwezo wao wa kuzaliana na muda wa kubeba mimba.

5. Mapinduzi ya kilimo na ufugaji yalilenga kuongeza shibe ya chakula hasa mizizi, nafaka, matunda na wanyama wa kufugwa kwa ajili ya uhakika wa nyama. Mazao mengi yaliyolimwa enzi hizo hadi sasa yanalisha idadi kubwa ya watu ni pamoja na mazao ya nafaka kama ulezi, mtama, mahindi na viazi mviringo. Wanazuoni kwa pamoja wanakubaliana kuwa mapinduzi ya kilimo yalikuwa ni hatua moja mbele katika historia ya mafanikio ya mwanadamu. Hii inadhihirisha namna ambavyo mwanadamu ameweza kuendelea kwa kutumia uwezo wa ubongo wake kutokana sheria ya asili ya kupitisha jeni (genes) nzuri pekee kutoka kizazi kimoja cha mwanadamu hadi kingine. Kadri uzalishaji ulivyoongezeka ndivyo na idadi ya watu iliongezeka kutokana na ukweli kwamba wakati wa shibe watoto wa kike wana nafasi kubwa ya kupevuka mapema na hivyo kuzaa mapema ikilinganishwa na wakati wa chakula kisichotosheleza.

6. Mapinduzi ya kilimo na ufugaji yalimwezesha mwanadamu kuanzisha makazi ya kudumu na hivyo kuepuka kuhama hama kwa ajili ya kutafuta chakula. Matokeo yake ilikuwa ni kuanzisha kazi za usanifu wa majengo kwa kutumia mawe na matope kwa ajili ya kujisitiri. Hii ilianzisha jamii nyingi kuanza kuishi katika familia zaidi na kuepuka maisha ya kuishi kama kundi moja. Hatua hii ilimwezesha mwanadamu aendeleze ugunduzi hasa uliojikita katika kuboresha mazingira yake pamoja na kuboresha mfumo wa kilimo na ufugaji. Mfano, mwanadamu alianza kujenga nyumba kwa ajili ya kuishi pamoja na kuanza kutumia wanyamakazi kwa ajili ya kuongeza ukubwa wa eneo linalolimwa pamoja na kuongeza uzalishaji wa mazao. Ni katika kipindi hiki pia mwanadamu alianza kujiwekea akiba kutokana na kutokuwa na uhakika wa misimu inayofuatia katika uzalishaji wa mazao. Uzalishaji wa mazao na mifugo kadri ulivyoongezeka ndivyo mwanadamu alianza kuwekeza kwenye ugunduzi wa vyombo vya usafirishaji na hatimaye kukua maeneo ya biashara ambayo yalikuwa katika miji na hatimaye kuwa majiji.

7. Kadri uzalishaji ulivyoongezeka ndivyo tabaka ya watawala (machifu) pamoja na dini zilivyoongezeka. Hii ilipelekea kuanzishwa kwa watawala katika sehemu mbalimbali na hivyo suala la kujilinda dhidi ya watawala wengine likaanza kupewa nafasi. Hii ilipelekea uhitaji wa kutunga sheria na kuhakikisha kila mwanajamii ndani ya utawala wake analinda na kutii sheria husika. Sheria hizi zilianzisha matabaka ya watala na wataliwa na hivyo uwepo wa watendewa kazi na watumishi. Mara nyingi sheria hizi zilizirithishwa kutoka kizazi kimoja hadi kingine na hivyo kulazimisha umuhimu wa kutunza kumbukumbu muhimu kwa mwanadamu. Hii ilipelekea mwanadamu kuanza kuwekeza kwenye mifumo yauwekaji wa kumbukumbu kwa kutumia mfumo wa maandishi na hivyo kuwalazimisha wanadamu kuanza kujifunza kusoma na kuandika. Hatimaye hii ilipelekea mwanadamu kuanzisha mawasiliano kwa njia ya namba hivyo kupelekea kuanzishwa kwa mahesabu kwa ajili ya sayansi.

8. Historia haineshi uwepo wa usawa katika makundi ya mwanadamu. Mwandishi anatushirikisha kuwa historia ya mwanadamu inaonesha kuwa yalikuwepo makundi wa watu wa ngazi ya juu, kati na chini. Watu wa ngazi ya juu walineemeka na matunda ya uzalishaji kutoka kwa watu wa tabaka la chini na kati. Hii ilipelekea kuanzishwa kwa tabaka la watumwa ambalo lilitumikishwa kufanya kazi zote kwa ajili ya watu wa tabaka tawala. Hii iliendelea kuweka matabaka mengi katika jamii, mfano matabaka kati ya, wanaume na wanawake, watu weupe na weusi au matajiri na masikini. Kwa ujumla chanzo cha matabaka haya ilikuwa ni uongo ambao uliwekwa na watu wachache kwa ajili ya kujinufaisha wao wenyewe huku wakiendelea kuwakandamiza wengine.  

9. Baada uonevu wa muda mrefu kati nusu ya karne ya 20 wanazuoni walianzisha kampeni za kuwa binadamu wote ni sawa. Kampeni hizi ziliambatana na uenezaji wa dini katika maeneo mengi. Kampeni hizi zilionyesha kuwa kila tamaduni katika jamii husika ilikuwa na thamani yake, miiko na tamaduni hizi zinabadilika kulingana na nyakati. Pamoja na kwamba mwanadamu amekuwa na lengo la kutengeneza jamii moja kubwa yenye tamaduni zinazofanana, jitihada hizo zimekuwa zikigonga mwamba kwani kila anapokaribia kwenye lengo ndivyo tamaduni nyingine kubwa zinaibuka. Jitihada hizi zinahusisha nguvu ya dini, lugha na siasa katika kuunganisha watu wa matabaka mabalimbali.

10. Kuanzishwa kwa matumizi ya madini ya dhahabu kama kitu chenye thamani kwa ajili ya kubadilisha na bidhaa/huduma nyingine kulileta mabadiliko makubwa katika historia ya maendeleo ya mwanadamu. Hapa ndipo sarafu ya dhahabu ilipoanza kuamua nguvu ya uchumi kwani ilikuwa ni msingi wa kuuza na kununua. Matokeo yake ikawa ni kukinzana kwa wafuasi wa dini kubwa mbili kati ya Wakatoliki na Waislamu hasa kutokana na utofauti wa sarafu zilizotengenezwa na pande hizo mbili kwa wakati huo. Sarafu iliwezesha ukuaji wa uchumi katika maeneo mengi kwani iliweza kuondoa mapungufu ya biashara ya kubadilishana bidhaa kwa bidhaa au huduma na huduma.

11. Fedha ni zaidi ya sarafu au noti za benki kwani kwa ujumla fedha inahusisha thamani ya kila ya kitu ambacho watu wapo tayari kutumia kwa ajili ya kupata kitu kingine na hatimaye kufanikisha kubadilishana vitu na huduma nyingine. Kwa maana hii fedha inawezesha watu kulinganisha thamani ya bidhaa/huduma. Kwa maana hii fedha katika mfumo wa sarafu au noti ni sehemu ndogo ya thamani ya fedha zilizopo kwani fedha nyingi ipo katika mfumo wa namba na wala sio keshi (noti au sarafu). Fedha inafanya kazi katika mfumo wa fikra ambao watu wamejiwekea juu ya fedha na mfumo huo umejengwa juu ya msingi wa uhaminifu kati ya pande mbili husika. Kwa ujumla katika historia ya maendeleo ya mwanadamu fedha ilikuwa na mchango mkubwa wa kuwaunganisha watu kutoka pande mbalimbali pindi walipofanya biashara.

12. Fedha ilifanikisha uwepo wa Himaya mbalimbali katika historia ya maendeleo ya mwanadamu. Kwa ufupi Himaya ni aina ya Serikali yenye utawala, wataliwa, mipaka pamoja na tamaduni zake ambazo utumika kama utambulisho wa Himaya husika. Watawala wa Himaya hizi wengi wao walikuwa na mfumo wa uongozi wa kidektaita japo zipo nyingine ambazo ziliongozwa kwa mfumo wa kidemokrasia. Mfano wa Himaya za kidemokrasia ni kama Himaya ya Uingireza. Kwa ujumla Himaya hizi zilikuwa na mchango mkubwa katika historia ya mwanadamu kwani zilisaidia kuwaleta pamoja watu tofauti na hatimaye watu hawa wakafanya kazi chini sheria za Himaya yao.

13. Tukiacha mchango wa fedha pamoja na Himaya katika kuunganisha watu, Dini pia ilikuwa na mchango mkubwa wa kuunganisha watu matabaka, koo, sehemu na rangi tofauti. Tofauti na dini ya siku hizi ambayo kwa kiasi imekuwa ni chanzo cha kuwatengenisha watu kulingana na imani zao, katika historia ya mwanadamu dini ilikuwa na mchango mkubwa kwani ilifundisha watu kuwa watiifu wa sheria zilizopo pamoja na watu wenye mamlaka. Mchango mkubwa wa dini ulikuwa wa kufundisha watu kuwa kuna nguvu kubwa iliyoko juu yenye mamlaka kuliko wanadamu wote. Pia, kupitia mafundisho hayo watu walihamasishwa juu ya umuhimu wa kuishi maisha ya upendo, amani na usawa pasipo kujali matabaka wala rangi zao kwani Mungu ni mmoja na Mungu ni Upendo. Kwa maana hii hauwezi kutaja maendeleo ya mwanadamu pasipo kutaja mchango wa dini ya Ukristu na Uislamu.

14.  Biashara ya bidhaa na huduma, Himaya na Dini kwa pamoja vilitoa mchango mchango mkubwa wa ukuaji wa uchumi wa mwabanadamu. Mwandishi anatushirikisha kuwa Mtawala Costantine wa Himaya ya Roma baada ya kugundua kuwa Himaya yake ilikuwa na watu wenye matabaka na imani tofauti aliamua kuchagua Ukristu kuwa dini ya Himaya yake. Hapa ndipo tunaona kuwa Himaya ya Roma ilifanikiwa kuwa Himaya yenye nguvu kubwa kiuchumi kwa muda mrefu kwa vile watu wake walikuwa chini ya msingi wa Imani moja.

15. Hatuwezi kuzungumzia historia ya maendeleo ya binadamu pasipo kuangalia mchango wa Mapinduzi ya Sayansi (The Scientific Revolution). Mapiinduzi ya Sayansi kwa kiasi kikubwa yamebadilisha uso wa Dunia hii pamoja na viumbe vyote vilivyomo kiasi ambacho mtu aliyekufa kabla ya mapinduzi haya akifufuka kwa sasa anaweza kuuliza kuwa hapa peponi au kuzimu. Hii ni kutokana na mabadiliko makubwa ambayo mwanadamu ameyafanya kupitia ugunduzi wa kisayansi na hatimaye kufanikisha uwepo wa vitu vipya katika mazingira yanayomzunguka ikiwa ni pamoja na maendeleo katika afya ya mwanadamu. Mapinduzi haya yameambatana na ongezeko la binadamu katika Dunia. Siri kubwa ya mapinduzi ya kisayansi imekuwa ni uwekezaji mkubwa wa rasilimali katika tafiti mbalimbali. Kutokana na ukweli huu mataifa ambayo yamewekeza sana kwenye tafiti yamefanikiwa kupiga hatua kubwa kiuchumi na hatimaye kufanikisha mabadiliko ya maisha ya mwanadamu na mazingira yake.

16. Fedha imekuwa na mchango mkubwa katika kujengeka kwa Himaya nyingi lakini pia fedha hizo zimekuwa ni chanzo cha kuanguka kwa baadhi ya Himaya. Mwandishi anafafanua kwa kueleza kuwa katika Himaya nyingi kadri uchumi ulivyoongezeka ndivyo na idadi ya watu ilivyoongezeka mara dufu na matokeo yake uchumi wa Himaya husika uliendelea kudumaa na pengine kushuka kabisa. Kinyume na siku za nyuma kwa sasa fedha imetengenezwa kwa kiwango kikubwa ikilinganishwa ni kipindi cha nyuma kwa vile siku hizi kuna uwezekano wa kutumia kipato chako cha siku zijazo katika matumizi au mipango yako ya sasa (mikopo ya muda mrefu). Msingi wa mafanikio haya umetokana na uaminifu katika nyakati zijazo, kwa maana nyakati zijazo zinaaminiwa kuwa zitakuwa na rasilimali za kutosha kwa ajili ya kuwezesha watu wote kuishi maisha mazuri pasipo kuumizana mmoja baada ya mwingine.

17. Mapinduzi ya mtaji (capitalism) yamefanikisha mapinduzi katika sekta ya viwanda na hivyo kubadilisha sura nzima ya maisha ya mwanadamu na mazingira yake. Hata hivyo ni lazima tukumbuke kuwa ili viwanda viendelee kuzalisha ni lazima pawepo malighafi na nishati. Hivyo endapo malighafi na nishati vikiisha viwanda hivi havitakuwa na msaada katika maendeleo ya mwandamu. Hata hivyo mwanadamu ameendelea kuwa mbunifu kwa wa ajili ya kuepuka upungufu wa malighafi na nishati ikiwa ni pamoja na kuhakikisha kuwa panakuwepo mbadala wa nishati au malighafi katika uzalishaji wa bidhaa za viwandani.

18. Mapinduzi ya viwanda yameambatana na uharibifu wa mazingira na hivyo kusabisha kutoweka kwa viumbe wa baharini na nchi kavu. Mwandishi natushirikisha kuwa kadri maendeleo yalivyozidi kushika kasi ndivyo uso wa dunia umeendelea kupoteza ukijani wake na kugeuzwa sehemu ya mavumbi na majumba. Uharibifu huu umepelekea mabadiliko ya tabianchi ambayo yanaendelea kuhatarisha afya na uhai wa mwanadamu.

19. Pamoja na maendeleo ambayo yameshuhudiwa katika miaka 500 iliyopita bado mwanadamu wa sasa ameendelea kuishi maisha yasiyo na furaha ikilinganishwa na binadamu wa kale. Hii ni kutokana na ukweli kwamba furaha ya mwanadamu ina uhusiano mkubwa na hisia zake juu ya yeye mwenyewe pamoja na mazingira yake. Mara nyingi katika jamii watu wameshindwa kuwa na furaha kwa kuhusisha mahitaji yao na furaha. Kwa maana nyingine watu wamekuwa wanaishi maisha ya sasa kwa huzuni wakitegemea kuwa wakipata vitu flani katika maisha yao ndipo wataishi maisha ya furaha. Huu ni ushahidi tosha kuwa kuna uwezekano mkubwa binadamu wa kale ambaye alitegemea mazingira kwa kila kitu aliishi maisha ya furaha ikilinganishwa na binadamu wa sasa.

20. Binadamu kama viumbe wengine wanaoongozwa na sheria za asili. Pamoja na maendeleo ambayo mwanadamu amefanikiwa kuyapata katika historia yake bado kuna mipaka ya asili ambayo itaendelea kumuongoza yale anayofanya. Pamoja na uvumbuzi wa kompyuta na mwendelezo wa mwanadamu kutaka kuumba vitu bado kuna akili ambayo ipo juu ya uwezo wake. Ndio maana binadamu amefanikiwa kutengeneza roboti na anaendelea na tafiti za kuunganisha kompyuta na mfumo wa fikra za binadamu lakini bado hakuna dalili kuwa binadamu atafanikiwa kugundua chanzo halisi cha uhai.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Hakika nilichokushirikisha hapa ni sawa na robo ya kile ambacho mwandishi anatushirikisha kwa ajili ya ukuaji wa kiroho. Kwa maana hii nakushauri usome nakala ya kitabu hiki kwa ajili ya kujifunza mengi zaidi. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link ili hatimiliki za mwandishi wa makala ziheshimiwe). Nakutakia mapambano mema.

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com


onclick='window.open(