Sehemu ya kwanza: Uchambuzi wa Kitabu cha Hooked: How to Build Habit–Forming Products: Jinsi kutengeneza bidhaa zenye kubadilisha tabia ya mteja pasipo yeye kutambua


Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa Fikra za Kitajiri. Hongera kumaliza salama mwaka 2019 na kuanza vyema mwaka 2020. 

Kama kawaida kila tunapoanza mwaka tunajiwekea malengo kwa ajili ya kuboresha kila sekta ya maisha yetu. Katika mwaka huu nimejiwekea lengo la kusoma na kuchambua vitabu 30 na vyote nitakushirikisha maarifa muhimu kwa ajili ya kubadilisha maisha yako. Karibu tusafiri wote katika kipindi hiki cha mwaka 2020.

Pia katika kipindi hiki, mtandao wa Fikra za Kitajiri umedhamiria kuunganisha wafamilia wake kwa kuanzisha kundi la WhatsApp ambalo litatumika kama darasa la kujifunza maarifa mbalimbali yanayolenga kuboresha maisha yetu. Kupata fursa hii ya kuwa sehemu ya kundi hili nitumie ujumbe kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com na utaunganishwa na kundi hili ndani ya muda wa kipindi cha wiki mbili kuanzia sasa.

Kumbuka kuwa, Lengo letu kubwa tunapoingia kwenye mwaka 2020 ni kuendelea kuweka bidii kwa kadri ya uwezo wetu kwa ajili ya kuifanya Dunia kuwa mahala pazuri pa kuishi. Kumbuka ili Dunia iwe mahala pazuri pa kuishi ni lazima lianzie katika maisha yako. Ukiwa na maisha mazuri Dunia hii utaiona sehemu salama pa kuishi na ndivyo ilivyo kwa jamii unayoigusa. Karibu tena katika makala ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii.

Kama bado hujajiunga na mfumo wetu wa kupokea makala za uchambuzi wa vitabu, tafadhali fanya hivyo KWA KUBONYEZA HAPA na kujaza fomu kisha bofya “jiunge/subscribe”. Ni fursa ambayo itakuwezesha kupata uchambuzi wa vitabu kwa lugha rahisi kupitia barua pepe yako.

Kitabu cha kwanza katika mwaka huu ni Hooked” ambacho kimeandikwa na mwandishi Nir Eyal. Kwa ufupi katika kitabu hiki mwandishi anatushirikia namna ambavyo mfanyabiashara wa karne ya 21 anavyopaswa kuzalisha au kutoa huduma ambazo zinalenga kuteka akili na hisia za wateja bila ya wao kutambua.
Mwandishi anatushirikisha kuwa tafiti zinaonesha kuwa asilimia 79 ya wamiliki wa simu janja wanatumia dakika 15 kupitia simu zao hasa kwenye kurasa za mitandao ya kijamii kila baada ya kuamka. Kubwa zaidi moja ya tatu ya kundi hilo wapo tayari wakose chakula au tendo la ndoa kwa mke wake kuliko kukosa simu yake janja. Tafiti zinaonesha kuwa kundi hili linapitia simu zao kati ya mara 44 hadi 150 kwa siku nzima.

Jibu la haraka hapa tunagundua kuwa teknolojia tunazotumia zimetugeuza kuwa watumwa au walevi sawa na yalivyo madawa ya kulevya. Ulevi huu unakamilika kupitia msukumo/kichocheo cha kuangalia simu kila mara. Ni msukumo wa kuperuzi Facebook. Instangram, Youtube, Twiter au WhatsApp kila baada ya dakika kadhaa.

Tabia za kila siku zinajengwa na mazoea ya vitu vidogo vidogo ambavyo vinatokea katika maisha ya mhusika pasipo uelewa wake (vinatokea bila kushirikisha mfumo wa ubongo wa mhusika). Matokeo yake ni kwamba kwa kutumia mfano huo wa simu janja maisha ya mhusika yanakuwa yanaendeshwa na watengenezaji wa teknolojia husika bila yeye kujitambua. Mfano, mmiliki wa Facebook anakuendesha wewe kila mara pasipo wewe kujitambua huku yeye akifanikiwa kuingiza hela nyingi kupitia kwenye biashara ya matangazo katika mtandao wake huo wa kijamii.

Hivyo, katika karne hii ya 21, Kampuni nyingi zimegundua kuwa ili ufanikishe kuuza biashara yako kwa mafanikio makubwa huna budi ya kuwa na bidhaa ambayo inabadilisha mfumo wa akili na hisia ya mhusika pasipo yeye kujitambua. Ni lazima bidhaa hiyo imfanye mhusika kutamani kubofya ili aone kinachojiri kila mara. Bidhaa hizo zinaunganishwa na hisia pamoja na mahitaji ya kila siku ya mwanadamu. Mwisho, wake ni kwamba mhusika anajikuta amejenga tabia mpya katika maisha yake bila yeye kujigundua kuwa yupo kwenye ulevi/uteja wa bidhaa husika. Tabia hiyo mpya inaambatana na msukumo/vichocheo kutoka ndani mwake kiasi ambacho anajikuta anatekeleza au kutumia bila kuhitaji kukumbushwa kufanya hivyo sawa na ilivyo kwa uteja (addiction) mwingine.

Karibu ushirikiane nami kujifunza machache kati ya mengi ambayo tunashirikishwa katika kitabu hiki:

1. Tabia mpya zinajengwa kupitia mzunguko wa hatua nne ambazo ni:
a) Kichocheo (Trigger) Kianzilishi cha tabia. Vichocheo vinagawanyika kati ya kichocheo kutoka ndani (Internal) na kichocheo kutoka nje (External). Katika kujenga tabia mpya mhusika anaanza kuitikia vichocheo kutoka nje kama vile picha, linki ya tovuti, barua pepe au alama ya “App” kwenye compyuta au simu janja. Baada ya mhusika kuitikia vichocheo kutoka nje na kutumia vichocheo hivyo mara kwa mara vinatafsiriwa kwenye akili yake na hatimaye anajikuta anaitikia sauti ya ndani (vichocheo vya ndani) inayomtaka kuingia kwenye tovuti au mtandao wa kijamii husika bila ya utashi wa akili yake.

b) Tendo (Action) – Baada ya mhusika kuona kichocheo kutoka nje kinachofuata ni kushawishika kuchukua hatua. Mfano, mtu unapoona linki ya tovuti au barua pepe kwenye simu yako unashawishika kuifungua ili kuona inahusu nini.

c) Zawadi (Reward) – Baada ya kufungua link husika na kuvutiwa na kilichomo ndani yake kwa kuwa kinakidhi hisia zake, mhusika anakuwa na hamu ya kutembelea tovuti husika mara kwa mara.

d) Uwekezaji – Ili kukidhi hamu yake kuhusiana na tabia mpya, mhusika sasa anafanya kila awezavyo kuhakikisha anafanikiwa kupata bidhaa husika kila mara. Mhusika yupo tayari kuwekeza pesa (mfano kwa ajili ya kununua vifurushi), muda, mtaji wa kijamii au nguvu za ziada. Hivyo, uwekezaji huu unalenga mhusika kurudia mara kwa mara mzunguko huu na hatimaye mhusika kushirikisha wenzake kama sehemu ya kufurahi kile anachofanya. Mfano, kwenye makundi ya kijamii kila mara mtu anapoweka picha mpya anasubilia mwitikio wa marafiki kuhusu picha hiyo. Hali hiyo itamfanya kila wakati atake kufungua data ili kuona marafiki wanasema nini kuhusiana na picha husika.


2. Kampuni nyingi zinaendelea kunufaika na Teknolojia ya Dunia kuwa Kijiji na zinatumia fursa hiyo kubadilisha tabia zetu. Ni kutokana na hali hiyo kampuni hizi zinatengeneza pesa nyingi kwa vile tayari zimeingia kwenye hisia na akili zetu. Maisha yetu sasa yanaendeshwa na kampuni hizo kana kwamba sisi roboti bila ya kujitambua kuwa tupo katika hali hiyo. Na kwa vile tayari bidhaa za kampuni hizo zipo kwenye akili na hisia zetu, kampuni husika haziwekezi nguvu sana kutangaza bidhaa zake bali sisi wenyewe kwa wenyewe tunatangaza bidhaa za kampuni hizo bila kujitambua.

3. Bidhaa zinazotengeneza tabia za watumiaji huwa zinabadilisha tabia za mtumiaji na matokeo yake zinajiuza zenyewe. Hii ni kutokana na ukweli kwamba baada ya mtumiaji kubadilika tabia anajikuta kwenye hali ya kuhitaji kutumia bidhaa husika mara kwa mara katika maisha yake ya kila siku. Kusudi kubwa la watengenezaji wa bidhaa husika ni kushawishi wateja watumie bidhaa zao, tena na tena bila ya kuweka jitihada kubwa kwenye matangazo. Hali hii inatokana na msukumo/kichocheo kutoka ndani mwa watumiaji mara baada ya kubadilisha tabia zao. Mhusika anajikuta katika hali ya kutumia bidhaa husika kama sehemu ya kupoteza muda au kusubiri ratiba flani katika majukumu yake ya siku. Mfano, ni kawaida kukuta mtu yupo kwenye mitandao ya kijamii akiangalia yaliyojiri wakati akiwa ampenga foleni benki au sehemu nyingine.

4. Bidhaa zinazobadilisha tabia ya mtumiaji zinazasaidia wamiliki kuendelea kunufaika na wateja wao kabla ya wateja husika kuhamia kwa wapinzani wa kibiashara. Kwa maana nyingine ni kwamba mmiliki wa biashara unapofanikiwa kubadilisha tabia za watumiaji wa bidhaa zako unakuwa umepunguza nguvu za wapinzani wako wa kibiashara katika soko. Hii ni kutokana na ukweli kwamba baada ya mteja kubadilishwa tabia ataendelea kuhitaji kutumia bidhaa zako ikilinganishwa bidhaa za wapinzani wako. Mfano, katika soko kuna soda za Coca cola na Pepsi lakini kuna mteja ambaye yeye anaamini Pepsi ni bora kuliko Coca kwa vile tu radha Pepsi ilishabadilisha mfumo wake wa radha.

5. Kadri wateja wanavyobadilishwa akili na hisia kutokana na matumizi ya bidhaa flani wanajikuta hawajali tena kuhusu bei ya bidhaa husika. Kumbe, mmiliki wa bidhaa kazi yake kubwa ni kuhakikisha bidhaa husika inakuwa sehemu ya maisha ya kila siku kwa watumiaji. Baada ya kufanikiwa kufanya hivyo bidhaa husika inaweza kuuzwa kwa bei ya juu na watumiaji wataendelea kutumia bidhaa husika bila kujali badiliko la bei. Mfano, katika kampuni za mawasiliano, watumiaji wengi wanaweza kuchagua kampuni ya mtandao wa simu wa Voda kwa kigezo tu cha kasi ya mtandao. Kutokana na kigezo hicho wateja wataendelea kutumia mtandao husika hata kama bei ya kifurushi itapanda.

6. Bidhaa inayobadilisha tabia za watumiaji ina nafasi kubwa ya kukua katika soko na kupendwa zaidi. Hii ni kutokana na ukweli kwamba kadri mteja mmoja anavyokuwa mlevi/teja (addicted) wa bidhaa husika ndivyo anasambaza sifa za bidhaa hizo kwa jamii inayomzunguka. Matokeo yake ni kwamba kadri bidhaa husika inavyohitajika na watu wengi ndivyo inaliteka soko na hivyo kuzalisha faida kubwa kwa mmiliki wa bidhaa.

7. Kwa kifupi kama unahitaji kuzalisha bidhaa ambayo unalenga ibadilishe tabia na hatimaye mazoea ya mtumiaji hakikisha unajibu maswali haya:-
ü  Je mtindo wa biashara yako unahitaji watumiaji wawe na tabia zipi?
ü  Je bidhaa yako unataka itatue matatizo yapi kwa watumiaji watarajiwa?
ü  Je wateja watarajiwa kwa sasa wanatatua vipi matatizo husika na ni kwa namna gani bidhaa yako itawapatia suluhisho la kudumu?
ü  Je wateja watarajiwa watahitaji kutumia bidhaa yako kwa kiasi gani? Ni mara ngapi wateja watarajiwa watahitaji kutumia bidhaa yako.
ü  Je ni mazoea yapi ambayo unahitaji wateja watarajiwa wawe nayo kama sehemu ya kubadilisha tabia zao?

8. Tabia zinajengwa na mhusika kutokana na mazoea ya kuitikia vichocheo mara kwa mara. Vichocheo hivi kwa kufahamu au bila kufahamu vinamlazimisha mhusika kuchukua hatua/kitendo ambayo ni sehemu ya pili katika mzunguko wa kujenga tabia mpya kwa mhusika. Vichocheo hivi vinagawanyika sehemu mbili ambazo ni vichocheo kutoka nje na vichocheo vya ndani. Vichocheo vya nje vinaambatana na taarifa ambazo zinamshawishi mhusika hatua ipi achukue. Mfano, kama umeshika siku ukasikia mlio wa sms moja kwa moja ubongo unakuelekeza kuwa unatakiwa kusoma sms husika. Mfano mwingine, kama umezoea soda ya Cocacola katika pita pita zako mtaani ukiona mtu anakunywa soda moja kwa moja akili na hisia zako zitatamani kupata soda ya aina hiyo.

9. Vichocheo vya nje vinagawanyika katika aina kuu nne kama zilivyoelezwa hapa chini. Ukiwa mfanyabiashara ambaye unatamani bidhaa zako zibadilishe tabia za wateja wako unatakiwa kuzifahamu hizo na namna ya kuzitumia katika biashara yako kwa ajili ya kuteka akili na hisia za wateja wako.
ü  Vichocheo vilivyolipiwa – Kundi hili linahusisha matangazo ya biashara ambayo yanalenga kuvuta umakini wa mtu kuchukua hatua kwenye bidhaa husika. Kundi hili ni muhimu kwa ajili ya kuvuta wateja lakini linaambatana na gharama kwa mzalishaji wa bidhaa. Hivyo, mzalishaji makini anatakiwa kulipia tangazo la kwa ajili ya wateja wapya na kuhakikisha kuwa wateja hao wataendelea kutumia bidhaa zake sambamba na kukaribisha wateja wapya kupitia matumizi ya bidhaa husika.
ü Vichocheo vinavyotokana kukubalika kwa bidhaa husika – Vichocheo hivi vinatokana na jina (brand) ya bidhaa husika au mtu husika kutokana na kukubalika katika vyombo vya usambazaji wa taarifa. Mfano, tukitumia jina la msanii maarufu yeyote, siyo lazima yeye alipie gharama ili nyimbo zake zipigwe kwenye vyombo vya mawasiliano. Mfanyabiashara makini ili kutumia vichocheo vya aina hii unatakiwa kuhakikisha bidhaa yako inakidhi mahitaji ya wateja ili bidhaa husika ijitangaze yenyewe.
ü Vichocheo vya kimahusiano Mtu mmoja anamwambia mwenzake ubora au umuhimu wa bidhaa au huduma husika. Vichocheo hivi vinaweza kuwa kuambiwa kwa mdomo au kusoma kwenye mitandao ya kijamii au kusikiliza kwenye vyombo vya habari. Hapa ndipo mfanyabiashara makini anatakiwa alenge zaidi hasa katika zama hizi za mapinduzi ya teknolojia ya habari. Ni rahisi bidhaa au huduma kukua kimiujiza (kasi) kama ina sifa za watu kuisambaza wao wenyewe.
ü  Vichocheo vinavyomilikiwa – Kundi hili linahusisha vichocheo ambavyo vinaonekana kwa macho ya watumiaji mara kwa mara na vinashawishi watumiaji kuchukua hatua. Hivi ni vichochezi vyenye hatimiliki. Mfano, jengo la biashara au alama ya programu katika simu yako. pia, vichochezi katika kundi hili vinamtaka mtumiaji kujiunga na huduma husika kwa ajili ya kupata taarifa za kila mara kupitia barua pepe au mtandao husika. Mfano mzuri katika kundi hili ni huduma za mitandao ya kijamii kama Facebook, Instangram au WhatsApp.

10. Aina ya pili ya Vichocheo ni Vichecheo vya ndani. Aina hii ya vichocheo inatokana na mhusika kutawaliwa na aina ya kwanza ya vichocheo. Katika hatua hii vichocheo vya nje vinakuwa moja kwa moja vimeteka akili, mawazo, hisia na mfumo wa fikra za mhusika kwa ujumla wake. Vichocheo hivi vinamsukuma mhusika kuchukua hatua bila ya ufahamu wake. Na mara nyingi mhusika anachagua vitendo ambavyo kwake yeye anachukulia kama tulizo la nafsi pindi anapokuwa kwenye hali ya msongo wa mawazo, upweke, hasira au uchovu. Mfano, mtu anachagua kunywa pombe kama sehemu ya kupoteza mawazo, mvutaji sigara anavuta ili kupoza hamu ya sigara au mtu anakunywa soda aipendayo kama sehemu ya kupoza kiu. Pia, vichocheo vya ndani vinatumika kama sehemu ya mhusika kuchukua hatua chanya katika maisha. Mfano, mtu anajihisi maumivu ya mwili moja kwa moja atatamani kutumia dawa ambayo itamrudisha kwenye hali yake ya kawaida. Hivyo, Mfanyabiashara makini unahitaji kuhakikisha bidhaa au huduma unayoweka kwenye soko iwe na sifa za kumteka mteja mtarajiwa kiakili, kihisia na kifikra.

11. Lengo kubwa la mzalishaji wa bidhaa au mtoa huduma linatakiwa kuwa kuzalisha bidhaa au huduma ambayo inatatua hitaji la mteja huku ikimfanya mteja aendelee kuitumia kila mara kama sehemu ya tulizo la nafsi yake. Ili kufanikisha lengo hilo wazalishaji wa bidhaa au huduma wanatakia kufahamu vichocheo vya ndani vinavyowakabili wateja wao katika soko. Kwa maana nyingine wanatakiwa kufahamu matatizo ya wateja ambayo yatatatuliwa na bidhaa au huduma husika. Ili kufanikisha hilo, mzalishaji wa bidhaa anatakiwa kutambua maumivu au changamoto za wateja kihisia zaidi kwa maana tatizo husika linaambatana na hisia zipi za wateja watarajiwa kuliko kujikita kwenye ubora wa bidhaa au huduma pekee.

12. Katika kuhakikisha kuwa bidhaa au huduma inakuwa na vichocheo kwa wateja watarajiwa, mfanyabiashara anatakiwa kujibu maswali yafuatayo:-
ü  Je wateja tarajiwa wa bidhaa au huduma yako wana sifa zipi?
ü  Je wateja tarajiwa kwa sasa wanajihusisha na nini? Wana tabia zipi?
ü  Ainisha vichocheo vitatu ambavyo vinaweza kusababisha wateja tarajiwa kuchukua hatua ya kutumia bidhaa au huduma zako.
ü  Ainisha kichocheo kimojawapo kati ya hivyo ambacho unahisi kitawashawishi zaidi wateja tarajiwa.
ü  Tengeneza uhusiano uliopo kati ya kichocheo cha ndani na tabia unayokusudia wateja tarajiwa wawe nayo katika mazoea yao ya kila siku.
ü  Jiulize je ni sehemu zipi ambazo ni sahihi kwako kuweka matangazo (vichocheo vya nje) kiasi ambacho yatawafikia wateja tarajiwa kwa idadi kubwa?
ü  Jiulize ni kwa namna gani unaweza kuunganisha vichocheo vya nje na vichocheo vya ndani ili mteja tarajiwa abadilike kutokana na vichocheo vya nje.
ü  Jiulize ni njia ipi sahihi ya kumfikia tarajiwa kwa kutumia vichocheo vya ndani (je ni kwa njia ya barua pepe, TV, Mitandao ya kijamii, au ubunifu wako mpya?)

Haya ni machache ambayo nimekushirikisha katika sehemu hii ya kwanza ya uchambuzi wa kitabu hiki. Uchambuzi wa kitabu chote utapatikana kuanzia mwishoni mwa wiki hii (tarehe 5 Januari, 2020) kwa gharama ya Tshs. 5,000.00. Weka oda yako sasa. Nakutakia mapambano mema.

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu sahii kwa ajili ya kubadilisha maisha yako.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com

PATA UCHAMBUZI WA VITABU vifuatavyo kwa kulipia Tshs. 5000.00 kila kitabu (Ukinunua vitabu vyote vitatu utapata kwa ofa ya Tshs 10,000.00).

1.    Kitabu cha Kwanza ni “THE RULES OF MONEY (KANUNI ZA PESA)” kutoka kwa Mwandishi Richard Templar
Katika kitabu hiki utafahamu kanuni 107 za pesa. Ndani ya kanuni hizo utagundua kuwa utajiri ni haki ya kila mtu hivyo ni wajibu wako kuwa tajiri. Kanuni zote (107) zimechambuliwa kwa kina na kuandaliwa kwa lugha Kiswahili. Uchambuzi huu unapatikana kwa kijitabu kidogo chenye kurasa 39 ambazo unaweza kusoma kwenye simu yako ya mkononi (simu janja – smart phone) au kwenye kompyuta mpakato (pc).

2.    Kitabu cha pili “THE RULES OF LIFE (KANUNI ZA MAISHA)” kutoka kwa mwandishi Richard Templar
Mwandishi kupitia kitabu hiki anatushirikisha kanuni 106 za maisha. Kanuni hizi zimechambuliwa kwa kina kwa lugha ya Kiswahili na unaweza kukisoma kupitia simu janja au kompyuta mpakato. Kanuni zote zinagusa kila sekta ya maisha yako hivyo ni kitabu ambacho hautojutia pesa unayoitoa kwani utajifunza maarifa mbalimbali kwa ajili ya kuboresha maisha yako.

3.       Kitabu cha tatu ni “I CAN I MUST I WILL (NAWEZA, NALAZIMIKA, NITAFANYA)” kutoka Mwanamafanikio na Mtanzania Mwenzetu Marehemu Dkt. Reginald Abraham Mengi
Kwa ujumla kupitia kitabu hiki Dr. Mengi anatushirikisha maisha yake kuanzia akiwa mtoto, akiwa mwanafunzi, wakati anaanzisha biashara yake ya kwanza, namna alivyopanua biashara zake, wajibu aliokuwa nao kwa jamii, misimamo yake kwenye mfumo wa Serikali kwa awamu zote tano, wajibu wake kwenye uhifadhi wa mazingira na matarajio yake kwenye kukuza biashara kwa siku za baadae.

Kupata uchambuzi wa vitabu hivi tuma pesa yako kwa njia ya M-pesa au Airtel Money kupitia namba zifuatazo:-
M – Pesa tumia namba: 0763 745 451 (Majina ni Augustine Mathias)
Airtel Money tumia namba: 0786 881 155 (Majina ni Augustine Mathias)

Baada kutuma pesa hiyo nitumie ujumbe kwenye namba ya airtel (0786 881 151 451) ukiwa na barua pepe yako ili nikutumie uchambuzi wa kitabu husika.

UTAJIRI NI HAKI YAKO YA KUZALIWA "BEING RICH IS YOUR BIRTH RIGHT"


onclick='window.open(