Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha The Craving Mind: Jinsi ya Kutumia Utulivu wa Akili Kubadilisha Ulevi wa Kila Aina

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri.

Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 6 katika kipindi cha mwaka 2018 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu mbalimbali vyenye mafundisho tofauti katika kila sekta ya maisha yako.

Makala hizi za uchambuzi wa vitabu zimekuwa zikikufikia kila wiki kwa kadri ambavyo napata muda wa kukushirikisha kile ninachojifunza kutoka kwenye vitabu hivi. Ni matarajio yangu kuwa muda ninaotumia kukushirikisha uchambuzi wa vitabu umekuwa wa msaada mkubwa kwako katika kubadilisha maisha yako.

Unaweza kujiunga na mtandao huu, KWA KUBONYEZA BONYEZA HAPA na kujaza fomu kisha bofya “jiunge/subscribe” utakuwa umejiunga na mtandao huu. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa humu moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kitabu cha wiki hii ni “The Craving Mind” kutoka kwa mwandishi Judson Brewer. Mwandishi Judson ametumia kitabu hiki kuelezea namna ambavyo mwanadamu ni kiumbe mwenye uwezo wa kutumia ubongo wake kujifunza mambo yenye kila aina ya ubunifu ikiwa ni pamoja na uwezo wa kutumia ubongo huu katika kuamua hatma ya maisha ya mhusika.

Watu wengi katika maisha wanaishi kwenye aina ya uteja/ulevi wa kila aina, wapo ambao ulevi wao ni sigara, pombe, mitandao ya kijamii, madawa ya kulevya, ubinafsi, tamaa ya mwili kwenye kila kitu au ulevi wa kudharau nafsi zao kupitia fikra hasi.

Katika hali kama hii, mwili unakuwa unaitikia vichocheo pasipo kushirikisha ubongo kwani tayari uteja/ulevi huo ulishakuwa sehemu ya vitu ambavyo havihitaji kujadiliwa na ubongo ili vifanyike. Mfano, kama umegusa waya ya umeme haraka utatoa mkono kwa vile hali hatarishi zote zilishakuwa sehemu ya ubongo.

Mwandishi ametumia uzoefu wake katika tasnia ya sayansi ya ubongo pamoja na mafundisho ya budha ambayo amekuwa akiyaishi kwa muda mrefu kutushirikisha namna ambavyo kila mtu anaweza kutumia “utulivu wa akili” kukabiliana na kila aina ya ulevi/uteja ambao umekuwa sehemu ya maisha yetu kwa muda mrefu.

Karibu tujifunze machache kati ya mengi ambayo mwandishi anatushirikisha katika kitabu hiki:

1. Ulevi/uteja wa tabia yoyote unatengenezwa kwa kurudia tabia mara kwa mara na hatimaye kujenga mazoea. Mwandishi anatushirikisha kuwa unavyotumia kitu mara ya kwanza kuna ujumbe unatumwa kwenye ubongo juu ya kitu husika. Ujumbe huu unahifadhiwa na kazi ya ubongo ni kukumbusha mara kwa mara juu ya tabia husika na matokeo yake ni mazoea/ulevi uliopitiliza juu ya tabia husika. Mfano, mvuta sigara mara kwa mara akili yake inamkumbusha kuvuta akihisi kuwa kwa kufanya hivyo mwili utajisikia vizuri na matokeo yake ni ulevi wa sigara.

2. Uteja/ulevi wa tabia yoyote unatengezwa kupitia mzunguko wa Kichocheo ambacho kinaleta tabia na tabia inaleta matokeo au zawadi. Hizi sehemu tatu ambazo zinatumiwa na wanyama au binadamu katika kujifunza tabia mpya. Pale tabia inapokuwa imekolea kiasi cha kumwendesha mtu ndipo tunasema kuwa flani ni teja/mlevi (addicted) wa tabia flani.

3. Kadiri unavyojifunza tabia mpya ndivyo tabia husika inaambatana na mabadiliko ya akili ambayo pia yanapelekea mabadiliko ya mwili. Hali hii inapelekea mwili na akili/ubongo kupelekeshwa na tabia husika kila unapokutana na mazingira ya yabayoendana na tabia hiyo. Katika hatua hii ndipo unajikuta umekuwa teja/mlevi wa tabia husika. Mfano, kama umezoea kunywa soda kila baada ya kula, utajikuta kwenye uhitaji wa soda kila unapomaliza kula kama tulizo la nafsi yako.

4. Mwili wa binadamu unaitikia vichocheo kulingana na mazoea yaliyopita. Tunaweza kuitikia vichocheo vya upande chanya au kuachana na vichocheo vya upande hasi. Katika upande chanya mara nyingi unapelekea kwenye tulizo la nafsi wakati upande hasi mara zote unapelekea kwenye hali ambazo si nzuri kwa mhusika. Hata hivyo tulizo la upande chanya kama umekuwa teja wa tabia flani huwa ni la muda mfupi na matokeo yake ni kujikuta kwenye magonjwa ambayo chimbuko lake ni tabia za awali. Mfano, unapenda kula sana bila kufanya mazoezi ya kutosha, matokeo yake unajikuta kwenye magonjwa kama presha na sukari.

5. Mwandishi anatushirikisha kuwa njia pekee ya kuisha maisha ya ukamilisho/furaha ni kuwa na utulivu wa akili kwenye kila tukio tunalojihusisha nalo kwa wakati husika ikiwa ni pamoja na kushiriki tukio hilo kwa ukamilifu wake. Utulivu wa akili pia unahusisha tafakari ya kwa nini unafanya kile unachofanya kwa wakati husika pamoja na udhibiti wa hisia/maamuzi yanayoegemea upande mmoja katika kila hali au tukio husika. Hivyo, utulivu wa akili unajumuisha kuona kwa mapana, kuhusika na kufurahia yale tunayokutana nayo katika miili na akili zetu. Kadiri tunavyofanya hivi kwa kila tukio ndivyo tunagundua tabia mbaya na kuamua kuachana nazo.

6. Tunashutuka kuwa tupo kwenye ulevi/uteja wa tabia flani wakati ambao tayari athari hasi zimeonekana kwenye mwili/akili zetu. Hali hii inatuingiza kwenye gharama kubwa za kiafya wakati wa kukabiliana na athari husika. Pia ni muhimu kufahamu kuwa uteja/ulevi unasababishwa na tabia ya kupenda raha au faraja ya muda mfupi. Mfano, mtu anakunywa pombe kali kwa kisingizio cha kupoteza mawazo wakati pombe hizo mwisho wake zina madhara makubwa kiafya.  

7. Watu wengi wanapoteza mahusiano na watu wa karibu nao kutokana na kuwa mateja/walevi wa vitu flani. Mfano, watu wengi wamekimbiwa na wapenzi wao kutokana na tabia ya ulevi wa pombe au uteja wa madawa ya kulevya. Pia, uteja huu unaongeza msalaba kwa serikali katika kugharamia watu walioathirika.

8. Uteja/ulevi wa tabia yoyote mhusika anaweza kuachana nao endapo yupo tayari kushinda vichochoe vinavyomsukuma kwenye tabia husika. Mwandishi anatushirikisha kuwa kuna wakati teja wa tabia yoyote ile anakuwa kwenye mazingira ambayo hayampi nafasi ya kufanya tabia ambayo amezoea, mfano, kama ni mvutaji wa sigara, huwezi kuvuta sigara wakati upo kwenye basi au usafiri wa ndege. Katika mazingira kama hayo mhusika anapata vichocheo vya tabia husika lakini anavipotezea. Hii ni mbinu ambayo kila mtu anaweza kuitumia kushinda vichochoe vya uteja alionao.

9. Njia nyingine ya kuachana na uteja/ulevi ni kutumia hatua hizi; i) tambua ni kichocheo cha tabia ipi kinachotawala akili yako kwa wakati husika; ii) kubaliana na uwepo wa kichocheo husika kwenye akili yako – kwa maana husipambane na kichocheo hicho; iii) chunguza mwitikio wa mwili, hisia na fikra – jiulize maswali kama “ni nini kinaendelea ndani ya mwili na akili yangu?” na iv) elewa hali ulinayo kwa wakati husika. Hatua hizi kwa ujumla wake zitaunganisha mwili wako na akili katika kuelewa sababu zinazopelekea vichocheo vya tabia husika na hivyo kuchukua hatua stahiki dhidi ya vichocheo hivyo.

10. Watu wengi wamekuwa watumwa/mateja wa mitandao ya kijamii (facebook, instangram) bila kujua kuwa utumwa huo unachochewa na yale wanayofanya kila wanapokuwa kwenye mitandao hii. Uteja huu wa mitandao unajengeka kwa kufuata hatua zile tatu (angalia point ya pili juu), mfano, kila unapowaza facebook unakuwa umetengeneza kichocheo ndani ya akili yako; kila unapowaza ‘kupost’ picha au kitu chochote unakuwa tayari umejenga tabia ya kutaka kila mara ‘upost’ vitu kwenye mtandao. Hata hivyo, baada ya kupost unasubilia kuona mwitikio wa marafiki zako kwenye mtandao husika kupitia ‘likes’ na ‘comment’ zao. Kadiri likes zinavyokuwa nyingi ndivyo tunashawishika kuendelea kutumia mitandao ya kijamii.

11. Uteja wa mitandao ya kijamii ni uteja sawa na uteja wa madawa ya kulevya au uvutaji wa sigara. Uteja huu unaendelea kutengeneza kizazi ambacho kinafikiria zaidi nafsi zake kuliko nafsi za wengine. Hii ni kutokana na ukweli kwamba kila mtu kwenye mitandao hii anatafuta kukubalika zaidi kwa marafiki zake. Hivyo, kila mara anafanya vitu ambavyo vitawavutia marafiki zake. Pia, mitandao hii imekuwa ni sehemu ya kukuza umbea jambo ambalo ni uteja mbaya.

12. Uteja mwingine ambao unamtesa mwanadamu wa kizazi hiki ni ule wa kufikiria hatima ya nafsi yake kuliko kitu chochote kile. Uteja huu unapelekea mwanadamu kuwa na mawazo finyu/uongo juu ya ulimwengu kutokana na mtazamo wake juu ya jinsi anavyotaka ulimwengu uwe kuliko ukweli ulivyo. Hali hii inapelekea kuwa mtazamo wa uongo na hivyo kujikuta tunaishi kulingana na kipimo cha mtazamo wetu kuliko uhalisia wa uwezo wa ulimwengu. Pia, uteja huu umepelekea watu wengi kuishi kwenye maisha ya mashindano kwa vile kila mmoja anaiona nafsi yake ni bora kuliko mwenzake.

13. Matumizi ya simu hasa simu janja yameanzisha aina nyingine ya uteja kwa watumiaji. Watu wengine wameshindwa kujidhibiti kwenye matumizi ya simu kiasi ambacho wanatumia muda mwingi kwenye simu kuliko yale waliyopanga kutekeleza ndani ya muda husika. Uteja huu unapelekea watu waathirika washindwe kutulia kwenye kazi wanayofanya na hivyo kujikuta kila mara wanawaza kushika simu kwa ajili ya mawasiliano. Hii ni pamoja na matumizi ya simu hata kwenye kazi ambazo zinahitaji utulivu wa akili kama vile kuendesha vyombo vya moto.

14.  Uteja mwingine ambao unawatesa watu bila ya ufahamu wao ni uteja wa kufikiri ambao pia ni chimbuko la uteja wa kufikiria nafsi zao zaidi. Mwandishi anatushirikisha kuwa kama hauwezi kudhibiti fikra zako unakuwa upo kwenye hatari kubwa ya kundeshwa na fikra. Katika hali kama hii mhusika anafanya vitu kwa kutegemea maamuzi binafsi ambayo mara nyingi yanatokana na historia ya mafanikio yake. Mara nyingi mafanikio yanapumbuza watu, hali ambayo inapelekea waone kuwa hakuna jipya zaidi ya kile walichofanikisha.

15.  Tunaweza kudhibiti fikra kwa kufanya tajuhudi (meditation). Mwandishi anatusshirikisha kuwa tafiti zinaonesha kuwa watu ambao wamezoea kufanya tajuhudi wana uwezo mkubwa wa kutuliza fikra zao kwenye tukio moja ikilinganishwa na wengine.

16.  Upo uteja mwingine ambao watu wanaingia bila ufahamu nao si mwingine bali ni uteja wa mapenzi. Katika uteja huu, mhusika anajikuta katika hali ambayo kila analofanya anaona haliwezi kukamilika pasipo uwepo wa mwenza wake ambaye kwa pamoja wapo kwenye dimbwi la penzi zito. Ni katika hali hii unajikuta kila mara unamuwazia yule ambaye umempenda na haupo tayari kusikiliza jambo lolote baya juu yake kutoka kwa watu wa karibu yako.

Zifuatazo ni njia za kukabiliana na aina yoyote ile ya uteja;

17.  Uwezo wa kutuliza akili bila kuruhusu mwingiliano wa kitu chochote kile ni muhimu kwa ajili ya kufanikisha jambo lolote. Hii ni pamoja na mafanikio kwenye biashara, kazini au kiroho. Njia pekee ya kutuliza akili ni kuwa na muda kwa ajili ya kufanya tajuhudi. Hii ni pamoja na kujenga hali ya kujiamini katika kila hali unayokutana nayo.

18. Mafundisho ya kibudha ni njia nyingine ya kukabiliana na uteja. Mfano, moja ya mafundisho ya kibudha ni namna mtu anavyotakiwa kuwa na mtazamo juu ya furaha na mateso. Yapo matukio yanayoonekana kuwa ni ya furaha lakini katika mafundisho ya kibudha yanaonekana kuwa ni mateso. Vivyo, hivyo yapo matukio ambayo yameaminishwa kuwa ni mateso lakini katika mafundisho ya kibudha yanaonekana kuwa ya kifuraha.

19. Mara zote katika kila hali jitahidi kuwa mwema au wastani. Hii ni pamoja na kuepuka kukaa kwenye hali ya msongo wa mawazo. Hali hii itakusaidia kukabiliana na uteja wa mapenzi pamoja na uteja wa kutanguliza nafsi yako kuliko kitu chochote.

20. Jenga tabia ya kuwa na huruma. Huruma ni ile hali ya kuelewa na kuwa na mguso dhidi ya matatizo ya watu wa karibu yako. Hali hii inavunja tabia ya kujifikiria sisi pekee na kuona kuwa kuna watu wenye kuhitaji uwepo wetu katika kila hali.

21. Jenga mazoea ya kutokubaliana na vichocheo vya uteja ulionao, hii ni pamoja na kuepuka mazingira yanayokusuma kwenye hali ya kuhitaji kurudia tabia yako.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link). Nakutakia mapambano mema.

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu isiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com

PATA UCHAMBUZI WA KITABU CHA THE RULES OF MONEY ( KANUNI ZA PESA)
 
Mwandishi Richard Templar katika kitabu hiki ametushirikisha kanuni 107 ambazo kila mtu anaweza kuzitumia kutengeneza pesa na hatimaye kuwa tajiri. Uchambuzi wa kina wa kanuni zote (107) umeandaliwa kwa mfumo wa pdf na unapatikana kwa gharama ya Tshs. elfu tano tu (5,000/=). Kanuni zote zimechambuliwa na kuandaliwa kijitabu kidogo chenye kurasa 39 ambazo unaweza kusoma kwenye simu ya mkononi (smart phone) au kwenye kompyuta (pc).

Kupata uchambuzi wa kanuni zote tuma pesa yako kwa njia ya M-pesa au Airtel Money kupitia namba zifuatazo:-

M – Pesa tumia namba: 0763 745 451 (Majina ni Augustine Mathias)
Airtel Money tumia namba: 0786 881 155 (Majina ni Augustine Mathias)

Baada kutuma pesa hiyo nitumie ujumbe kwenye namba ya airtel (0786 881 151 451) ukiwa na barua pepe yako ili nikutumie uchambuzi wa kanuni hizi moja kwa moja kwenye mtandao wako.

UTAJIRI NI HAKI YAKO YA KUZALIWA "BEING RICH IS YOUR BIRTH RIGHT"




onclick='window.open(