Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha How To Negotiate Better Deals: A practical guide to successful negotiation (Jinsi ya Kufanya Majadiliano ya Dili za Kibiashara)

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri. Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 27 katika kipindi cha mwaka 2017 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu mbalimbali kwa ajili ya kukupa maarifa ambayo ni wajibu wako kuyatumia ili ubadilishe kila sekta ya maisha yako.

Ni matumaini yangu kuwa makala hizi zimekuwa na msaada mkubwa kwako kwa kadri ambavyo umekuwa ukiachukua hatua za kubadilisha maisha yako. Hata hivyo, makala hizi haziwezi kubadilisha chochote kama umekuwa mtu wa kusoma na kutokufanyia kazi yale unayojifunza.  

Ili uendelee kunufaika na makala za mtandao huu BONYEZA HAPA na ujaze fomu kisha bonyeza “jiunge/subscribe” utakuwa umejiunga na mtandao wa fikra za kitajiri. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa humu moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kitabu cha wiki hii ni Ho To Negotiate Better Dealskutoka kwa mwandishi Jeremy G. Thorn.  Katika kitabu hiki mwandishi anatushirikisha jinsi tunavyoweza kutumia mbinu za kufanya majadiliano ya dili kubwa za kibiashara kwa kujiamini ili hatimaye tufanikiwe kupata/kuuza bidhaa/huduma kwa bei nzuri.

Katika biashara yoyote ile majadiliano kwenye bei ya bidhaa/huduma ni muhimu kutokana na ukweli kwamba bei ya awali huwa inalenga kunufaisha upande mmoja. Kupitia majadiliano haya pande zote mbili zitakubaliana bei ya mauziano na hatimaye ushindi kwa kila upande utategemea na uwezo wake kwenye kufanya majadiliano. Hata hivyo, ni lazima kukumbuka kuwa dili nzuri za biashara zinaharibiwa na uwezo mdogo wa majadiliano kwa mhusika.

Mbinu hizi za majadaliano tukiachana na matumizi yake kwenye ulimwengu wa biashara tunatakiwa kufahamu kuwa ni mbinu hizi hizi pia zinatumika katika makubaliano ya aina yoyote ile kati ya pande mbili. Yanaweza kuwa makubaliano kwa ajili ya kuomba kazi, kuongezewa mshahara, makubaliano ya amani au makubaliano kwenye mahusiano.

Mbinu za majadiliano zipo wazi kwa kila mtu kwani kila mtu anaweza kujifunza mbinu hizi nakuzitumia kwa faida yake katika maisha yake ya kila siku. Kupitia kitabu hiki mwandishi anatushirikisha sifa na mbinu muhimu ambazo unatakiwa kuwa nazo kwa ajili ya kufanya majadilino ya kibiashara kwa faida yako.

Karibu tujifunze wote machache niliyojifunza kwenye hiki:

1. Watu wengi wanashindwa kufanya majadiliano ya dili za kibiashara kwa vile wanakandamizwa na tamaduni za sehemu husika au fikra hasi. Tamaduni hizi mara nyingi zinapelekea watu wengi kuwa na uoga wa kufanya majadiliano ambao mara nyingi hugawanyika katika sehemu kuu tatu ambazo ni uoga wa kushindwa, uoga wa kukataliwa na uoga kutokueleweka. Mwandishi anatushirikisha kuwa kama unahitaji kufanya vyema kwenye makubaliano ya kibiashara kwanza kabisa unahitaji kuondoa hofu, uoga pamoja na imani za kijamii na hatimaye ujivike roho ya ujasiri. HUSIOGOPE KUVUNJA BEI AU KUSIMAMIA BEI UNAYOHITAJI.


2. Tambua kuwa mara zote bei ya kwanza huwa sio nzuri kibiashara. Mwandishi anatushirikisha kuwa kama unahitaji kununua bidhaa/huduma kubwa kibiashara ni lazima utambue kuwa bei inayotolewa awali juu ya bidhaa/huduma husika sio rafiki kwako wewe. Hapa unahitaji kufanya makubaliano ya kibiashara (kuvunja bei) mpaka kufikia hatua ambayo bei husika itapungua angalau kwa asilimia 10 – 20. Kufanikisha zoezi hili unahitaji kuwa mvumilivu, mtulivu wa akili, jasiri, udhibiti hisia zako na kuweka msimamo wako wa bei ambayo upo tayari kutoa. Hizi ni baadhi ya sifa muhimu ambazo unahitaji kuwa nazo kwa ajili ya kumudu makubaliano ya dili bora za kibiashara.

3. Anzisha majadiliano juu ya makubaliano ya kibiashara kama kweli umejiandaa na kama haujajiandaa ni vyema ukasubiri muda ambayo utajisikia kuwa upo tayari. Mwandishi anatushirikisha kuwa watu wengi wanashindwa kufanya makubaliano ya dili kubwa za kibiashara kwa vile wanaingia kwenye makubaliano ya bei kichwa kichwa pasipo kuwa na taarifa muhimu juu ya bidhaa/huduma iliyopo sokoni. Kumbe basi hapa tunashauriwa kuwa kitu cha kwanza unachotakiwa kufanya ili ufanikishe makubaliano ya kibishara unahitaji kuifahamu kwa kina bidhaa/huduma husika na namna ambavyo unaweza kuitumia katika mazingira ya kazi yako.

4. Fahamu kuwa sio kila sehemu unaweza kufanya makubaliano ya kibiashara. Mwandishi anatushirikisha kuwa makubaliano ya kiabiashara yanabadilika kutoka sehemu moja hadi nyingine au kutoka kabila moja hadi jingine. Kutokana na ukweli huu unahitaji kubadilisha mbinu zako za makubaliano ya kibiashara kwa kutegemea sehemu ulipo au nani unahitaji kufanya naye biashara.

5. Fahamu kuwa mara zote wauzaji wa bidhaa/huduma wanalenga bei ya juu ambayo ina faida kubwa. Lengo kubwa la mfanyabiashara au mtoa huduma ni kuona anatengeneza faida ikiwezekana hata mara mbili ikilinganishwa na bei halisi ya bidhaa/huduma yake. Kutokana na ukweli huu mfanyabiashara au mtoa huduma anawalenga wateja ambao wana uzoefu wa makubaliano ya biashara ambao kwa vyovyote vile atawauzia kwa bei ya chini. Lakini pia anawalenga wateja ambao hawana uzoefu na makubaliano ya kibiashara ambao mara nyingi wanauziwa kwa bei ya juu. Dhana hii unaweza kuilewa vizuri ukiangalia mbinu wanazotumia machinga kuuza bidhaa zao mitaani. Machinga wanachofanya ni kutaja bei ya juu zaidi ili mteja ataje bei aliyonayo, kama hauna uzoefu utataja bei inayokaribia ile aliyokutajia na hivyo kujikuta unanunua bidhaa kwa bei ya juu sana.

6. Kumbuka kuwa haupotezi chochote pale ambapo utauliza kama unaweza kulipia kwa bei uliyonayo. Mwandishi anatushirikisha kuwa suala la makubaliano ya kibiashara sio tu kwa dili kubwa za biashara bali hata kwenye manunuzi ya bidhaa za kila siku. Kutokana ukweli huu, mwandishi anatushirikisha kuwa mara zote epuka kununua bidhaa/huduma kwa kuangalia bei iliyoorodheshwa na badala yake uliza kama unaweza kupunguziwa bei kwa kila bidhaa husika. Kumbuka kuwa pamoja na kuorodhesha bei ya kila bidhaa, mfanyabiashara anakuwa na ukomo wa bei ya chini kabisa kwa kila bidhaa ambayo huwa ni siri yake hivyo kama haujatoa bei uliyonayo mfanyabiashara atakuuzia kwa bei ya juu.

7. Kumbuka kuwa kila makubaliano ya biashara ni lazima yawe na muundo wake. Kuna miundo ya aina mbili ambayo unaweza kutumia kulingana na aina ya makubaliano ya biashara unayofanya. Muundo wa kwanza ni ule unaolenga kunufaisha pande mbili (win-win negotiation) na muundo wa pili ni ule unaojikita kwenye ushindani (competitive negotiation). Muundo huu wa pili unalenga kunufaisha zaidi upande mmoja (win-lose negotiation). Kuchagua ni muundo upi utumike katika makubaliano ya kiabiashara itategemeana na mtu unayefanya nae biashara ameanzisha muundo upi. Mfano, kama muuzaji hajatoa nafasi kwako kwa ajili ya majadiliano kwa vyovyote vile utatumia muundo wa aina ya pili. Katika hali kama hii unaweza kukubali dili husika kwa bei iliyotolewa au ukatoa bei yako na kupendekeza endapo muuzaji atajifikiria akutafute kwa ajili ya kukamilisha biashara.

8. Heshima na uaminifu kati ya pande mbili ni nyenzo muhimi katika kukamilisha makubaliano ya biashara hasa katika muundo unaonufaisha pande zote. Ili kila mmoja anufaike na biashara husika ni athamini utu wa mwenzake lakini pia awe na uaminifu kwa kile anachohitaji kupata kutoka kwa mwenzake.

9. Unapojiandaa kwa ajili ya kuanza makubaliano ya dili za kibiashara unahitaji kujiuliza maswali ya kwa nini, nani, kipi na lini? Maswali haya yanatoa nafasi kwako kutafakari juu ya msingi wa majadaliano yenu ya kibiashara na sababu kuu ya kwa nini mnafanya makubaliano husika, kwa faida ya nani, juu ya bidhaa/huduma ipi na lini mnatakiwa kukamilisha biashara husika. Hapa utagundua kuwa baada ya majadiliano yenu mnatakiwa kila mmoja awe amefahamu jinsi mtakavyofanikisha kukamilisha biashara husika na masharti yapi yanatakiwa kutekelezwa kabla ya kukabidhiana bidhaa/huduma.

10. Fahamu ni lini unatakiwa kusema HAPANA au NDIYO juu ya biashara husika. Hii ni pande zote zinazohusika kwenye makubaliano ya biashara, iwe ni muuzaji au mteja unahitaji kutambua ukomo wako wa bei ya chini au bei juu ambayo upo tayari kutoa au kupokea. Pale ambapo unaona kuwa makubaliano hayaendani na mahitaji au uwezo wako huna budi ya kuachana na biashara husika ili kuokoa muda wa kufanya mambo mengine.

11. Chagua timu yako makini kama makubaliano ya biashara yanafanywa na watu wa taaluma mbalimbali. Mwandishi anatushirikisha kuwa ni kawaida makubaliano juu ya dili kubwa za biashara kuwashirikisha watu wa kada tofauti kwa ajili ya kila mmoja kushughulikia upande wa taaluma yake. Kutokana na hali hii, kama kiongozi wa timu unahitaji kuhakikisha unachagua watu ambao wanafahamu nini wanatakiwa kufanya na wana uzoefu wa kutosha katika makubaliano ya dili kubwa za kibiashara. Baada ya kupata timu ya wataalamu hakikisha kila mmoja unampa majukumu yake na mamlaka aliyonayo wakati wa zoezi la makubaliano ya dili za kibiashara.

12. Kabla ya kuingia kwenye makubaliano ya dili za kibiashara tumia muda wako kuwafahamu kwa kina wapinzani wako. Hapa mwandishi anatushirikisha kuwa kama umebahatika kufahamu watu ambao wanagombea dili husika hakikisha unatumia muda wako kufahamu nguvu na mapungufu waliyonayo. Pia, kama wewe ni mnunuzi/muuzaji mtarajiwa unahitaji kufahamu kwa kina uwezo wa muuzaji/mnunuzi ili kuondoa nafasi ya kushutukizwa katikati ya makubaliano ya dili za kibiashara. Mara zote kumbuka kuwa kadri unavyomfahamu kwa kina mpinzani wako ndivyo unakuwa na nafasi kubwa ya kushinda makubaliano ya dili ya kibiashara husika.

13. Katika makubaliano ya dili za kibiashara daima unahitaji kukumbuka kuwa kila sentensi inayotoka kwako ni lazima iwe ina masharti ndani mwake dhidi ya muuzaji/mnunuzi kwa kutegemea nafasi yako. Mfano, kama wewe ni mnunuzi unaweza kutumia sentensi kama “endapo utapunguza bei yako kwa asilimia 10 tunaweza kupunguza masharti ya kutufikishia mzigo” au “kama utakuwa tayari kufikisha mzigo mpaka kwenye anuani yetu basi sisi tupo tayari kutoa kiasi hiki cha bei”. Sentensi zote mbili zinatoa masharti ambayo muuzaji wa bidhaa anapaswa kuyatafakari kwa ajili ya kuboresha bei ya bidhaa yake.

14. Mara zote kama wewe ni muuzaji kumbuka kutangaza bidhaa yako kwa bei ya juu japo ukumbuke kuwa bei husika ni lazima iwe halisi ikinganishwa na thamani ya bidhaa/huduma. Mwandishi anatushirikisha kuwa kati majadiliano ya dili za kibiashara mara zote ni rahisi kushusha bei ya bidhaa/huduma lakini ni vigumu kupandisha bei zaidi ya bei iliyotolewa awali. Kutokana na ukweli huu, kama wewe unahitaji kuuza bidhaa/kutoa huduma ni lazima bei yako ya awali iwe juu ili pale itakaposhushwa uendelee kuwa kwenye sehemu ya faida. Vivyo hivyo, kama wewe ni mnunuzi unahitaji kutaja bei chini kabisa japo yenye uhalisia ili kupitia majadiliano wote mfikie bei ambayo kila upande utaridhika.

15. Kumbuka kuweka wazi masharti ya ziada wakati wa makubaliano ya dili za kibiashara. Mwandishi anatushirikisha kuwa wakati wa makubaliano wa dili za kibiashara ni sehemu pekee ambapo unahitaji kuweka wazi masharti yako. Mfano, kama wewe ni mnunuzi unahitaji kutaja masharti juu ya bidhaa husika kuhusiana na vifungashio, mwaka wa kutengenezwa, namna na lini mzigo unatakiwa uwe umefika, nani atahusika na gharama za usafirishaji, bima endapo mzigo hautafika salama n.k. Haya masharti ambayo yatakulinda wewe dhidi ya muuzaji kwani yanakuwa ni sehemu ya mkataba wa mauziano kati yako na muuzaji.

16. Kuwa mwepesi wa kumsoma mwenzako unayefanya nae makubaliano ya dili za kibiashara kwa ajili ya kugundua uelekeo wake. Mwandishi anatushirikisha kuwa wakati wa zoezi la makubaliano ya dili za kibiashara unahitaji kuwa macho muda wote kwa ajili ya kusoma hisia/ishara za yule unayetaka kufanya nae biashara. Hii ni pamoja na kumsoma dimina ya uso wake kwa kile anachozungumza pamoja na kuangalia lugha ya mwili muda wote mazungumzo yanavyoendelea. Kama makubaliano yanafanyika kupitia mtandao unaweza pia kujua hisia zake kupitia mtiririko wa mawasiliano yenu.

17. Tumia lugha ambayo una uhakika kuwa pande zote mnaelewana kwa ufasaha. Mwandishi anatushirikisha kuwa endapo unafananya biashara na mtu ambaye sio wa kabila au taifa lako unahitaji kuhakikisha unachagua maneno rahisi ili kila mmoja wenu aweze kushiriki makubaliano ya biashara husika. Hapa unahitaji kujifunza mbinu za kuongea na kusikiliza ikiwa ni pamoja kuongea kwa taratibu ili upande wa pili upate maana ya kile unachowasilisha.


18. Baada ya kufanya majadiliano ya muda mrefu na wote mkakubaliana kwenye masharti ya kukamilisha dili husika sasa unahitaji kuwa makini pindi mnapokamilisha majadiliano yenu. Huu ni muda ambao kila mmoja anajifunga kwa kile ambacho ameahidi kutekeleza kwa ajili ya kukamilisha dili husika. Mwandishi anatushirikisha kuwa katika hatua hii ni muhimu kutiliana saini za makubaliano kwa ajili kulinda matakwa ya kila mmoja. Hivyo, kila upande hauna budi ya kusoma mkataba husika ili kujiridhisha kama umeweka yale yaliyokubaliwa wakati wa majadiliano.

19. Ili kupata matokeo mazuri kutoka kwenye makubaliano ya dili ya biashara husika unahitaji kuwa na nguvu ya kushawishi upande wa pili katika biashara husika. Nguvu inapatikana kupitia ujasiri wako, nguvu uliyonayo kwenye soko au ikibidi ujasiri wa kuondoka kwenye makubaliano huku ukiwa umeacha masharti yako ili endapo watajisikia kuyakamilisha wakutafute kwa ajili ya kukamilisha biashara husika.

20. Kabla ya kutia sahihi mkataba wa makubaliano jidhirishe kupitia kwa mwanasheria wako kama mkataba husika unatekelezeka kisheria. Mwandishi anatushirikisha kuwa mikataba ya makubaliano inatofautiana kutoa sehemu moja hadi nyingine au taifa moja na jingine. Kutokana na tofauti hizi, inabidi kupitia mwanasheria wako mjiridhishe kama yale mliyokubaliana yanatekelezeka kisheria kwa mjibu wa sera, sheria za taifa husika au sera za kampuni yako.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link ili hatimiliki za mwandishi wa makala ziheshimiwe). Nakutakia mapambano mema.

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com


onclick='window.open(