Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha TED Talks: The Official TED Guide to Public Speaking talk (Mwongozo wa Kuongea/Kuwasilisha Mada Yako kwa Watu)


Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri.

Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 44 katika kipindi cha mwaka 2017 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu mbalimbali kwa ajili ya kukupa maarifa ambayo ni wajibu wako uyatumie kubadilisha kila sekta ya maisha yako.

Makala hizi za uchambuzi wa vitabu zimekuwa zikikufikia kila wiki kwa kadri ambavyo napata muda wa kukushirikisha kile ninachojifunza kutoka kwenye vitabu vya maarifa mbalimbali. Ni matarajio yangu kuwa muda ninaotumia kukushirikisha uchambuzi wa vitabu umekuwa wa msaada mkubwa kwako katika kubadilisha maisha yako.

Hata hivyo, mtandao huu unahitaji maoni/ushauri au shuhuda kwa namna ambavyo umekuwa wa msaada kwako au namna ambavyo unahitaji makala hizi ziboreshwe zaidi (tuma maoni/ushauri/ushuhuda wako kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com).

Kama bado haujajiunga na mtandao huu, BONYEZA HAPA na ujaze fomu kisha bofya “jiunge/subscribe” utakuwa umejiunga na mtandao huu. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa humu moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kitabu cha wiki hii ni “TED Talks” kutoka kwa mwandishi Chris Anderson. Chris ana taaluma ya uhandishi wa habari kutoka Chuo Kikuu cha Oxford. Baada ya kuhitimu masomo yake Chris alifanikiwa kuanzisha majarida zaidi ya 100 yenye mafundisho na taarifa mbalimbali kwa jamii. TED ni Shirika lisilo la kiserikali ambalo lilianzishwa mwaka 1984 kwa ajili ya kujihusisha na vyombo vya habari. TED linajihusisha na uwekaji wa taarifa hasa mazungumzo kwenye mitandao na mazungumzo hayo yanapatikana bila malipo yoyote. Chris amekuwa Rais wa TED toka mwaka 2001 mpaka wakati anaandika kitabu hiki. Shirika hili linaongozwa na kauli mbiu “Ideas Worth Spreading = Thamani ya Uenezaji wa Mawazo”.

Linapokuja suala la kujieleza mbele za watu, watu wengi wanashindwa kufanya hivyo kutokana na hofu ya umati unaowazunguka. Ni kutokana na hali hii watu wengi wanaweza kujieleza kwa maandishi lakini wengi wao wanashindwa kuongea kile walichoandika. Mwandishi Chris anatumia kitabu hiki kutushirikisha mbinu za kutoa mada/ujumbe mbele za watu na ukaeleweka kile ulichokusudia kuwasilisha.

Karibu tujifunze machache niliyojifunza kwenye kitabu hiki:

1. Mara zote unapoongea mbele za watu jitahidi kuwa wewe. Hii ina maana kuwa usiogope umati unaokuzunguka kwa kuhisi kuwa labda kuna watu wenye elimu/uelewa mkubwa zaidi yako. Ni kawaida kuwa na hofu wakati unajiandaa kuwasilisha mada, mwandishi anatushirikisha kuwa kabla ya kusimama mbele za watu unahitaji kutumia hofu yako kwa ajili ya kujiandaa vyema. Hali hii itakufanya uwe na uelewa mpana kwenye mada yako na matokeo yake utajiamini zaidi.

2. Kama mtoa mada una jukumu kubwa la kuhakikisha unawasilisha ujumbe wenye thamani kubwa ndani ya nafsi yako pamoja na wale wanaokusikiliza. Hapa unahitaji kujikita kwenye kutoa wazo la thamani ambalo lipo ndani ya nafsi yako na linaweza kuwa na thamani hiyo hiyo kwa wasikilizaji. Wazo hilo liwe na sifa ya kujenga picha katika akili za wasikilizaji na linaweza kuishi ndani ya nafsi zao kutokana na thamani yake.

3. Kila mwenye wazo lenye mashiko au thamani anao uwezo wa kushirikisha hilo kwa wengine. Haijalishi kiwango cha kujiamini ulichonacho, uwezo wako wa kuongea kwa haraka au uwezo wa kumudu hadhira yako. Silaha muhimu ambayo unatakiwa kuwa nayo ni wazo ambalo lenye thamani au maana kwa wanaokusikiliza. Na wazo sio lazima liwe gumu bali ni chochote ambacho kinaweza kubalidilisha mtazamo wa watu kwa ajili ya hatua moja mbele kwenye mazingira yanayowazunguka. 

4. Wapo watu wengi ambao wanasema kuwa hawana wazo lolote la kuwashirikisha wengine lakini mwandishi anatuambia kuwa kila mtu ana wazo la kipekee ambalo linaweza kuwa somo kwa wengine. Wazo hili si jingine bali ni ule uzoefu wa maisha yako. Maisha yako ni hadithi yenye mafundisho tosha kwa wengine.

5. Watu wengi wanashindwa kufahamu thamani waliyonayo kwa vile muda wote wameishi maisha ya kujihisi kutokuweza kwenye kila jambo au hali. Mwandishi anatushirikisha kuwa kama wewe ni mmoja wa watu hawa unachotakiwa kufanya ni kuwauliza watu wako wa karibu ili wakushirikishe vitu vya kipekee wanavyoviona kutoka kwako.

6. Teknolojia ya lugha ni uvumbuzi wa kipekee katika hisitoria ya mwanadamu ambao umewezesha mtu mmoja kushirikisha wengine mawazo aliyonayo. Hata hivyo, lugha hii inawezesha ujumbe kufika kwa wengine kwa kutegemea umaridadi wa mhusika katika kuchambua mtiririko wa maneno ili ulete sentensi zenye maana, msisimko au thamani na mahitaji halisi ya msikilizaji.   

7. Yafanye maongezi au wasilisho lako kuwa na sifa ya safari kwa msikilizaji. Msikilizaji ajione yupo kwenye safari yenye kila aina ya vitu vipya na uzoefu wa kila aina ambao hajawai kuupata katika maisha yake. Maongezi yako yawe na sawa na filamu au kitabu cha simulizi ambacho kila mara kinakuhamasisha kusoma ukurasa unaofuata. Hali hii itamfanya msikilizaji ajenge picha katika akili yake na hivyo kuwa na hamasa ya kuendelea kukusikiliza. Mfanye msikilizaji ahusishe milango yake yote ya fahamu kadiri unavyoongea.  

8. Unapowasilisha mada epuka makosa haya manne katika maongezi yenye ubunifu; Moja, epuka maongezi yenye mlengo wa kutangaza sifa zako kana kwamba unatangaza bidhaa kwa ajili ya kununuliwa. Mwandishi anatushirikisha kuwa watu wengi wanafanya makosa kiasi ambacho pale wanapoongea wanaishia kueleza sifa walizonazo au mafanikio yao. Kumbe wanachotakiwa kufanya ni kuwasilisha wazo au mada kwa ufasaha ili kupitia wasilisho hilo wafanikiwe kujenga heshima au uaminifu au mtazamo chanya kutoka kwa wasikilizaji wao. Mara zote lenga kumpatia msikilizaji kitu kipya badala kufikiria utapata nini kutoka kwake.  

9. Mbili, epuka maongezi yasiyo na dira. Hii inajumuisha makosa ambayo mtoa mada anazama kueleza vitu ambavyo vipo nje kusudio la mada anayowasilisha. Matokeo yake ni mtoa mada kueleza vitu vingi ambavyo havina uhusiano na mada aliyokusudia kuwasilisha. Hali hii inafanya wasikilizaji wakose hamasa ya kuendelea kukusikiliza. Kumbuka kuwa watu wanakupa dakika chache katika maisha yao kwa ajili ya kusikiliza vitu vya kipekee au vipya hivyo huna budi kuhakikisha unalenga kwenye pointi ulizokusudia.

10. Tatu, epuka kuzama kwenye kuelezea zaidi kampuni yako au taasisi unayofanyia kazi bali jikite kwenye upekee uliopo kwenye wazo au mada ya kibunifu unayowasilisha. Mwandishi anatushirikisha kuwa mara zote kampuni au taasisi unayomiliki au kufanyia kazi inaweza ionekane bora katika macho yako lakini kwa wengine ikaonekana haina ubora au upekee wa aina yoyote ile.

11. Nne, epuka hamasa iliopitiliza. Kulenga kuhamasisha wasikilizaji ni mojawapo ya viungo vya maongezi lakini pale inapopitiliza inaweza kuwa ni kikwazo kwa mtoa mada kueleweka kwa hadhira yake. Ni kawaida kila mtoa mada kuhitaji mrejesho mara baada ya kumaliza kuwasilisha au wakati anaendelea kuwasilisha kwani mrejesho huo ni ishara ya kueleweka. Mrejesho huo unaweza kuwa wa makofi au mpasho kama ambavyo tumezoea katika mazingira yetu. Mwandishi anatuhadharisha kuwa hakuna sababu ya kulazimisha kupewa mrejesho huo wakati unawasilisha kwani inaweza kupelekea upoteze umakini wa hadhira kwenye mada yako.

12. Hakikisha maneno au sentensi zako zina muunganiko au uhusiano na zote kwa pamoja zinafikisha ujumbe wa mada yako. Maneno yako ni lazima yote yajikite kwenye lengo mahususi la mada au ujumbe wako. Ili uendane na muda ni lazima uhakikishe maneno yako yanakuwa na “maneno viunganishi” ambayo yanabeba ujumbe wa mada yako. Mada yako unatakiwa kuipangalia katika muundo maalumu ili iwe rahisi kwa wasikilizaji kuelewa.

13. Muundo wa maongezi yako ni lazima uzingatie kwenye kujibu maswali matatu; (a) nini? – hapa mtoa mada ni lazima jikite kwenye kuelezea maelezo ya awali/utangaulizi juu ya kile anachotaka kuwasilisha (b) Kwa ajili ya nini? – mtoa mada aelezee juu ya umuhimu wa mada yake na misingi inayomfanya aone mada hiyo ni muhimu; na (c) Sasa nini? – mtoa mada aelezee juu ya hatua muhimu zinazotakiwa kuchukuliwa kwa ajili ya kukabiliana na changamoto iliyopo au kunufaika na mada yake. Hii inafuatiwa na hitimisho na mapendekezo kwa ufupi.

14. Wakati unawasilisha mada yako hakikisha kuna muunganiko kati yako na hadhira (wasikilizaji) yako. Hiki ndicho kinatofautisha ujumbe unaowasilishwa kwa maandishi na ule unaowasilishwa kwa maongezi. Hizi ni baadhi ya njia ambazo mwandishi anatushirikisha kwa ajili ya kuwa na muunganiko na hadhira yako; i) hakikisha macho yako yanawatazama wasikilizaji toka mwanzo wa unawasilisha mada yako – hakikisha muda wote unakuwa na tabasamu la asili bila kuonesha uso wenye hofu wakati wote unapowatazama, ii) Onesha mguso kwenye mada unayowasilisha – hali hii inawafanya wasikilizaji wapate muunganiko wa kihisia kwa kile unachowasilisha, na iii) wafanye wasikilizaji wako wacheke lakini si kwa kiasi kilichopitiliza – kicheko kinaonesha kuwa pale wawili mnapocheka wote mpo kwenye hisia zinazofanana kwa wakati huo.  

15. Kuwa na uwezo wa kuwasilisha kwa mfumo wa hadithi. Mwandishi anatushirikisha kuwa tafiti kati ya vizazi na vizazi inaonyesha kuwa kwa asili mwanadamu anapenda hadithi. Pale unapoongea unaweza kutumia mwanya wa tafiti hizi kuvuta hisia za watu kwa kutumia hadithi ambayo inaendane na mada yako unayowasilisha. Muhimu; hakikisha hadithi yako ipo sawa kwenye misingi ya maadili, imani na tamaduni za sehemu husika.

16. Kuwa na uwezo wa kuelezea mada yako kwa ufasaha na umahili wa aina yake. Kadri unavyojieleza unatakiwa uamshe hisia za msikilizaji juu ya kile unachowasilisha. Pia, unahitaji kuhakikisha kuwa kuna muunganiko wa maelezo ya maneno katika mada yako. Hii ina maana kwamba maneno unavyoyaeleza yalete muunganiko kutoka neno linaloanza na linalofuata. Vivyo hivyo sentensi pia ziwe na muunganiko wa kimantiki.

17. Kuwa na uwezo wa kushawishi. Hii ni hazina kubwa unayotakiwa kuitumia kwa ajili ya kubadilisha mtazamo wa wasikilizaji wako walionao juu ya ulimwengu huu na hatimaye ufanikiwe kuwapeleka kwenye mtazamo wa maono ya mada yako. Ili ufanikiwe katika sehemu hii ni lazima maongezi yako yajikite kwenye mantiki ambazo zina msingi wa kweli na mada yako iwasilishe kwa mfumo ambao unamfanya msikilizaji hasichoke kukusikiliza.

18. Kuwa na uwezo wa kuwapa wasikilizaji wako ufunuo mpya katika maarifa/uzoefu wao. Hapa katika mawasilisho yako unaweza kuweka picha za miradi yako mipya ambayo imetokana na ubunifu wako ambao pengine ni mpya kwenye uelewa wa wasikilizaji wako.

19. Tumia nguvu ya matumizi ya lugha ya mwili kwa ajili ya kufikisha ujumbe. Mwandishi anatushirikisha kuwa kupitia matumizi ya lugha ya mwili unaweza kuwasilisha mada yako kwa maneno machache na ukaeleweka zaidi. Hii pia njia kuunganisha na watazamaji wako ikiwa ni pamoja na kuamsha hisia za watazamaji wako.

20. Kama unatumia vifaa vya teknolojia ya mwanga kama vile “projector” hakikisha unaandaa walisho lako katika mfumo ambao unaonekana vizuri. Hii ni pamoja na kuepuka kutumia maneno mengi kwenye ‘slides’ zako badala yake tumia picha au vibonzo kwa ajili ya kuvuta utayari wa wasikilizaji kwenye kile unachowasilisha. Hata hivyo, mwonekano wa mtoa mada unatakiwa kwenda sambamba na kile ambacho kinaonekana kwenye wasilisho lake.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link). Nakutakia mapambano mema.

PATA UCHAMBUZI WA KITABU CHA THE RULES OF MONEY ( KANUNI ZA PESA)
 
Mwandishi Richard Templar katika kitabu hiki ametushirikisha kanuni 107 ambazo kila mtu anaweza kuzitumia kutengeneza pesa na hatimaye kuwa tajiri. Uchambuzi wa kina wa kanuni zote (107) umeandaliwa kwa mfumo wa pdf na unapatikana kwa gharama ya Tshs. elfu tano tu (5,000/=). Kanuni zote zimechambuliwa na kuandaliwa kijitabu kidogo chenye kurasa 39 ambazo unaweza kusoma kwenye simu ya mkononi (smart phone) au kwenye kompyuta (pc).

Kupata uchambuzi wa kanuni zote tuma pesa yako kwa njia ya M-pesa au Airtel Money kupitia namba zifuatazo:-

M – Pesa tumia namba: 0763 745 451 (Majina ni Augustine Mathias)
Airtel Money tumia namba: 0786 881 155 (Majina ni Augustine Mathias)

Baada kutuma pesa hiyo nitumie ujumbe kwenye namba ya airtel (0786 881 151 451) ukiwa na barua pepe yako ili nikutumie uchambuzi wa kanuni hizi moja kwa moja kwenye mtandao wako.

UTAJIRI NI HAKI YAKO YA KUZALIWA "BEING RICH IS YOUR BIRTH RIGHT"

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com



onclick='window.open(