Mambo Niliyojifunza Kwenye Kitabu cha Teach Your Child How To Think (Mbinu za Kumfunda Mtoto ili Awe na Uwezo wa Kufikiri Vyema)

Habari ya leo rafiki na msomaji wa mtandao wa fikra za kitajiri.

Ni matumaini yangu kuwa unaendelea kupambana kwa ajili ya kuboresha maisha yako. Karibu tena katika mtandao wa FIKRA ZA KITAJIRI kwa ajili ya uchambuzi wa kitabu cha wiki hii. Leo hii ikiwa ni wiki ya 42 katika kipindi cha mwaka 2017 naendelea kukushirikisha uchambuzi wa vitabu mbalimbali kwa ajili ya kukupa maarifa ambayo ni wajibu wako uyatumie kubadilisha kila sekta ya maisha yako.

Makala hizi za uchambuzi wa vitabu zimekuwa zikikufikia kila wiki kwa kadri ambavyo napata muda wa kukushirikisha kile ninachojifunza kutoka kwenye vitabu vya maarifa mbalimbali. Ni matarajio yangu kuwa muda ninaotumia kukushirikisha uchambuzi wa vitabu umekuwa wa msaada mkubwa kwako katika kubadilisha maisha yako.

Hata hivyo, mtandao huu unahitaji maoni/ushauri au shuhuda kwa namna ambavyo umekuwa wa msaada kwako au namna ambavyo unahitaji makala hizi ziboreshwe zaidi (tuma maoni/ushauri/ushuhuda wako kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com).

Kama bado haujajiunga na mtandao huu, BONYEZA HAPA na ujaze fomu kisha bofya “jiunge/subscribe” utakuwa umejiunga na mtandao huu. Kwa kujiunga na mtandao huu utapata makala zinazochapishwa humu moja kwa moja kwenye barua pepe yako bila malipo yoyote.

Kitabu cha wiki hii ni “Teach Your Child How To Think” kutoka kwa mwandishi Dr. Edward De Bono. Edward De Bono ni mkufunzi na mwandishi mashuhuri ambaye ameandika vitabu vingi vyenye nia ya kuelimisha watu kwenye sekta mbalimbali za maisha yao. Mwandishi huyu ameandika vitabu vingi vya mbinu za kufikiri na baadhi ya vitabu hivi ni ‘Lateral Thinking’, ‘Six Thinking Hats’ na ‘Teach Yourself To Think’. Sifa kubwa ya mwandishi huyu ni kwamba ana uzoefu wa kufanya kazi katika vyuo mbalimbali na sehemu tofauti kwenye nchi zaidi ya 45.

Dr. de Bono anatushirikisha hamasa kubwa ya kuandika kitabu hiki ni kuona angalau katika ulimwengu huu kuna vijana wachache ambao wanaweza kusema “mimi ni mfikiriaji mzuri na ninafurahi tasnia hii ya kufikiri vyema”. Kufikiri vyema kunaweza kufanywa na kila mtu pasipo kujali taaluma, IQ, umri au mazingira. Hivyo kila mmoja anaweza kujifunza mbinu za kufikiri na hatimaye akazitumia mbinu hizi kufikia viwango bora vya kufikiri kwenye maisha yake ya kila siku. Na kadri siku zinavyozidi kwenda ndivyo mbinu hizi zinahitaji kutumika kwa ajili ya kuwa na ufanisi kwenye sehemu ya kazi, biashara, uongozi au kijamii.

Kitabu hiki hakitakufaha kama unaamini kuwa;
1.    Watu wenye akili sana ndo wafikiriaji wazuri na watu wenye akili za wastani hawana uwezo wa kufikiri – uzoefu unaonesha kinyume chake;
2.    Mbinu za kurifikiri zinafundishwa mashuleni na tayari ulishafundishwa enzi hizo ukiwa shuleni – ukweli ni kwamba walimu mashuleni hawafundishi hata chembe moja ya mbinu za kufikiri;
3.    Uwezo wa kufikiri haufundishwi bali unakuja wenyewe kwa kutegemea hali unayopitia – ukweli ni kwamba mbinu za kufikiri zinafundishwa sawa na mbinu za sayansi yoyote ile zinavyofundishwa.

Katika mfumo wa ufundishaji ambao unatumiwa na wengi ni ule ambao umejikita kwenye taarifa. Mfumo huu ni rahisi kuufundisha na ni rahisi kuujaribisha. Hii ndio sababu kubwa ya kuona kuwa elimu ya sasa imejikita kwenye mfumo huu, lakini tunahitaji kufahamu kuwa kufikiri sio mbadala wa mfumo wa taarifa bali mfumo wa taarifa unaweza kuwa sehemu ya mbinu za kufikiri. Endapo taarifa zote zingekuwa ni sahihi na zinajitosheleza kwa maana hiyo kusingekuwa na umuhimu wa kufikiri bali tungejikita kwenye ukweli wa taarifa zilizopo. Ukweli ni kwamba tunaishi katika dunia ambayo taarifa hazijitoshelezi na ukweli wake ni wa mashaka hivyo hatuwezi kukwepa kufikiri.

Mbinu za kufikiri hazikwepeki kutokana na ukweli kwamba tunaishi katika mazingira ambayo hatujui kesho itakuwaje (mipango ya baadae), tunahitaji ubunifu wa vitu vipya, tunahitaji kuboresha taarifa zilizopo, tunahitaji kufanikisha biashara/kazi zetu. Kutokana na uhalisia huu, hakuna namna tunaweza kukwepa mbinu za kufikiri kwenye maisha yetu hapa duniani.

Karibu tujifunze machache niliyojifunza kwenye kitabu hiki:

1. Imani ya kwamba kuwa na akili nyingi ni sawa na kuwa na uwezo mkubwa wa kufikiri imepelekea utoshaji wa aina mbili. Kwanza, jamii kuamini kuwa wanafunzi wenye akili nyingi hawaitaji kujisumbua juu ya lolote kwa kuwa kitendo cha kuwa na akili nyingi tayari wana uwezo mkubwa wa kufikiri. Pili, watu wasio na akili hawahitaji kujisumbua badala yake wakazane kwa ajili ya kuwa na akili nyingi vinginevyo kamwe hawawezi kuwa na uwezo mkubwa wakufikiri. Mwandishi anatushirikisha kuwa huu ni upotoshaji mkubwa kwani kuwa na akili nyingi ni sawa na gari zuri endapo linaendeshwa na dereva mbaya. Akili nyingi ni lazima ziongozwe na uwezo wa kufikiri kwa ajili ya kuona, kuchambua na  kung’amua (judge) mambo kwa mapana yake.

2. Upotoshaji mwingine ni juu ya akili dhidi ya hekima. Jamii imeaminisha kwamba hekima inakuja yenyewe kwa kadri mtu anavyozidi kuongezeka umri. Kutokana na upotoshaji huu jamii inaweka mkazo wa kuwafundisha watoto kuwa na akili kuliko wanavyowekeza kuwafundisha kuwa na hekima. Ukweli ni kwamba hekima haiji yenyewe kama ambavyo tumepotoshwa bali misingi ya hekima inahitaji kufundishwa kama ilivyo misingi ya ukuaji wa akili.

3. Kufikiri  kwa mwitikio wa jambo/hali flani (reactive thinking) dhidi ya kufikiri kinadharia/dadisi (pro active thinking). Mwandishi anatushikirisha kuwa mfumo wa shule nyingi umejengwa kwa ajili ya kumfanya mwanafunzi muda wote afikiri kwa ajili ya kuitikia kujibu maswali (quiz, test, exams) badala ya kumfanya afikirie kubuni vitu vipya nje ya darasa/mazingira yake. Bahati mbaya maisha yanahitaji utumie udadisi wa hali ya juu kwa ajili kufanikiwa katika sekta zote za maisha. Kwa maana nyingine kufanikiwa katika maisha kunahitaji muhusika afikirie kwa mapana nje ya boksi. Ni rahisi kula chakula ambacho tayari kimepikwa lakini kuandaa chakula husika kunahitaji hatua za ziada.

4. Upotoshaji mwingine kwa jamii ni ile nadharia ya kwamba ukishajua inakuwa rahisi kufanya. Mifumo ya elimu inamuandaa mtoto kwenye kujua ujuzi katika sekta mbalimbali lakini mtoto huyu haandaliwi kivitendo zaidi. Motokeo yake mtoto anakuwa na ujuzi ambao hajui utatumika vipi katika maisha yake. Kutoka kwenye kujua hadi kufanya kuna michakato mingi katika maisha ya kila siku ambayo yote kwa pamoja inahitaji mhusika awe na mbinu za kufikiri na kung’amua mambo. Mtoto anahitaji kufundishwa umuhimu wa kuthamini mawazo ya wengine, vipaumbele, malengo, kufanya maamuzi, utatuzi wa migogoro, ubunifu pamoja na mambo mengine. Haya yote hayafundishwi katika mfumo wa elimu ya sasa ambayo imejikita kwenye kufikiri kimwitikio zaidi (reactive thinking).

5. Kufikiri kwa mapana (critical thinking) ni sehemu tu ya kufikiri ambayo kama hakuna mbinu za kufikiri kwa ajili ya uumbaji au ubunifu wa vitu, dhana ya kufikiri kwa mapana inakuwa haina tija dani yake. Shule/vyuo vinahamasisha kufikiri kwa mapana ambako ukitazama kwa undani wake wakufunzi wanalenga kuwafundisha wanafunzi wao kuepuka makosa. Hii ni hatari sana kwani mtu ambaye amefundishwa kwa ajili ya kuepuka makosa muda mwingi anajikita kwenye yale anayofahamu. Hali hii inapelekea uwepo wa nafasi pana ya kuwa na kundi kubwa la vijana ambao hawapo tayari kujaribu kufanya mambo mapya.

6. Watu wengi ndani ya nafsi zao hawataki kushindwa juu ya mada iliyopo mbele yao na hivyo wapo tayari kutetea kile wanachoamini kwa namna yoyote ile. Hali hii pia ni matokeo ya mfumo wa elimu yetu. Mfumo huu unalenga kutoa wanafunzi wanaofanya vyema na kuwaona wasiofanya vyema kana kwamba hawawezi lolote katika maisha. Mwandishi anatushirikisha kuwa ili uwe bora kwenye kufikiri ni lazima uruhusu kupata taarifa mpya kutoka kwa wengine. Hii itakuongezea ujuzi kutoka wanaokuzunguka.

7. Uchambuzi/tathimini na usanifu ni vitu ambavyo ni muhimu kuunganishwa kwa ajili ya kukabiliana na hali/changamoto tulizonazo. Hata hivyo mitaala ya elimu zetu inazingatia sana kwenye upande wa kufikiri kwa uchambuzi/tathimini (analytical thinking) kuliko upande wa kufikiri kwa usanifu. Usanifu imeachwa kwa watu wanaosomea uhandisi na mitindo. Hali hii inapelekea kushindwa kutatua changamoto zilizopo na matokeo yake ni changamoto hizo kujirudia mara kwa mara.    

8. Misingi mikuu ya kufikiri vyema ni mtazamo na hisia. Mara nyingi mkazo umewekwa kwenye kufikiri kwa mantiki na kusahau umuhimu wa hisia na mtazamo. Ukweli ni kwamba mantiki ni muhimu katika kufikiri lakini bila ya kuhusisha mtazamo na hisia hatuwezi kuja na fikra bora.

9. Je ni nyakati na sehemu zipi tunatakiwa kutumia mbinu za kufikiri? Mwandishi anatushirikisha kuwa kufikiri kunatakiwa kufanyika kila wakati na kila sehemu ya maisha yetu. Tunahitaji kujifunza kufikiri vyema kwa ajili ya kuboresha au kutatua changamoto za kimahusiano, kiuchumi, kiroho, kijamii pamoja na kifamilia. Hii ni kutokana na ukweli kwamba ni kupitia kufikiri tunaweza kufanya vitu vyenye ubora na utofauti. Hata hivyo kwa vile vitu ambavyo tayari vimekuwa sehemu ya maisha yetu ya kila siku hatuna haja ya kupoteza nguvu nyingi kwa ajili ya kufikiria juu yake.

10.        Tunaweza kufaninisha mtiririko wa kufikiri na mtiririko wa matukio ya fundi selemara katika kutenegeneza thamani. Fundi selemara ana kazi kubwa tatu ambazo ni kukata mbao kwa vipimo vinavyotakiwa, kuunga vipande vya mbao na mwisho ni kutoa umbo la kifaa kinachotakiwa.  Katika mtiririko wa kufikiri, hatua ya kwanza ya fundi selemara ni sawa na kuchimba kwa kina, kuchambua, kujikita kwenye lengo/taarifa na kukusanya tahadhari zote juu ya taarifa inayokuhitaji kufikiria kwa kina, ubunifu na mantiki.
Hatua ya kuunga vipande vya mbao ni sawa na kutafuta muunganiko wa mawazo, uhusiano, kuchambua nadharia na kuanza kusanifu kile ambacho unahisi ni suluhisho la changamoto iliyopo mbele yako.
Hatua ya kutoa umbo la mwisho kwenye kufikiri ni sawa na kuhukumu, kuoanisha, kulinganisha, kuthaminisha na kuamua juu ya hatua za kuchukua. 

11. Kama fundi selemara anavyoongozwa na kanuni, taratibu/tabia, mbinu na muundo au mpangilio wa sehemu ya kufanyia kazi ndivyo pia ilivyo kwenye mbinu za kufikiri. Hii ina maana kwamba kufikiri vyema kunaongozwa na kanuni ambazo ni lazima kila mmoja awe tayari kuzifuata; tabia – zipo tabia ambazo kila mmoja mwenye kuhitaji kuwa bora katika kufikiri anatakiwa ajijengee. Hii ni pamoja na kuwa na mtazamo chanya kwenye suala zima la kufikiri; na muundo – huu unajumuhisha mazingira yanayomzunguka kila mmoja kwa ajili ya kuwa bora katika kufikiri. 

12. Unaweza kujenga mtazamo bora wa kufikiri kwa kuhakikisha mara zote unakuwa uhuru kupokea mawazo kutoka kwa wengine. Mwandishi anatushirikisha kuwa kizuizi kikubwa kwa watu kufikia viwango bora vya kufikiri ni tabia ya kuona kuwa mawazo yao ni sahihi kuliko mawazo ya wengine. Muhimu ni kuhakikisha kuwa mawazo yako hauyafanyi kuwa sheria wala msaafu na hivyo yanaweza kuboreshwa kupitia kuwasilikiliza wengine. Hii ni kutokana na ukweli kwamba kazi ya kufikiri sio kulinda mawazo yako ili mara zote uonekane upo sahihi bali lengo kuu la kufikiri ni kupata mawazo mapya.

13. Kusikiliza na kujifunza ni viungo muhimu kwa ajili ya kufikia viwango bora vya kufikiria. Na hapa ndipo unahitaji kuwa mpole kwani kiburi ni alama ya watu wasio na uwezo mzuri wa kufikiri. Hii inaweza kuwa kazi ngumu kwako kutokana na ukweli kwamba tunazungukwa na watu wenye uelewa tofauti na yale tunayofahamu lakini hatuna budi kuifundisha akili yetu muda ione mema kutoka kwa watu hao au mazingira yanayotuzunguka.

14. Punguza kufanya vitu vingi kwa wakati mmoja; mara nyingi katika kufikiri tunachanganya vitu vingi kwa wakati mmoja na matokeo yake ni ufanisi finyu. Mwandishi anatushirikisha mbinu za kuwa na ufanisi katika kufikiri kwa kutumia hatua sita ambazo amezipa jina la kofia sita za kufikiri. Unahitaji kuvaa kofia moja baada ya nyingine ili ukamilishe mzunguko wa wazo ambalo unafikiria kwa wakati husika na hatimaye mchanganyiko wa kofia zote ulete ukamilifu ya fikra zako kwa wakati mmoja.

Kofia nyeupe, hii ni kofia ya kwanza kuvaliwa na unahitaji kutumia kofia hii kwa ajili ya kukusanya ukweli, takwimu na taarifa juu ya kile unachofikiria. Jiulize je ni taarifa zipi zilizopo ikinganishwa na kile ninachohitaji. Je ni taarifa zipi hazipo?

Kofia nyekundu, unapovaa kofia hii unahitaji kujiuliza juu ya hisia, mguso na imani/uelewa wako juu ya mada unayofikiri. Jiulize je kwa sasa nina hisia zipi juu ya mada hii ninayowaza.

Kofia nyeusi, kofia hii inakukumbusha kuchukua tahadhari kwa ajili ya kuhakikisha taarifa ulizonazo ni sahihi. Jiulize je hii inaendena na ukweli? Je itafanya kazi? Je ni salama? Je inatekelezeka?

Kofia ya njano, kofia hii inakukumbusha ujiulize juu ya umuhimu na faida za kile unachofikiria. Jiulize je kuna umuhimu wa kufanya hivyo? Je kuna faida? Kwani nini kiwe na umuhimu au faida?  

Kofia ya kijani, katika kofia hii sasa unahitaji kufanya uchambuzi, mapendekezo, kutafuta mawazo mapya na hatimaye kuja na mbadala. Jiulize je kuna mawazo au njia mbadala?

Kofia ya bluu, kofia hii inakufanya ufikiri juu ya kile unachofikiri kwa maana ya kwamba ni hatua muhimu kwa ajili ya kuhakikisha unaendelea kubaki njia kuu ya fikira zako bila kuchepuka. Na hapa ndipo unakufikiria juu ya hatua inayofuata.

15. Tumia mfumo wa dakika tano kwa ajili ya kupitia kwenye mzunguko mzima wa kufikiria. Katika dakika hizi fanya haya;
Dakika ya kwanza; hakikisha umekamilisha lengo la kile unachofikiria, kuwa wazi juu ya mapana ya kile unachofikilia, kuwa wazi juu ya matokeo tarajiwa na kuwa wazi juu ya hali/mazingira yaliyipo kwenye mada husika. Kama taarifa husika hazipo unaweza unaweza ukadhania (assume) na kuendelea na dakika inayofuatia.
Dakika ya pili na tatu; fanya uchambuzi wa mada husika kwa kutegemea uzoefu wako na taarifa zilizopo juu ya mada husika na hatimaye uwe na mwanga juu ya mada hiyo. Tumia mwanga huo kwa ajili ya kutengeneza mapendekezo kadhaa ambayo yanaweza kuwa hatua za kuchukua au suluhisho la changamoto husika.
Dakika ya nne; hii ni hatua ya kuchagua ni pendekezo lipi lifanyiwe kazi kati ya mapendekezo mengi uliyonayo. Je ni pendekezo lipi ambalo linatekelezeka kwa urahisi, ambalo linaendana na utashi/vipaumbele vyangu au mazingira yaliyopo.
Dakika ya tano; kama tayari umefikia hitimisho la kuchagua pendekezo husika sasa unahitaji kulinganisha pendekezo hilo na njia mbadala zilizopo. Hii ni pamoja na kuainisha changamoto ambazo unaweza kukutana nazo katika kutekeleza pendekezo lako.

16. Kuna njia mbili za kufikiria juu ya mada; njia ya kwanza ni njia ya kufikiria moja kwa moja (forward thinking) na njia ya pili ni kufikiria sambamba (pararell thinking). Ufikiria kwa njia ya moja kwa moja pale ambapo fikra zako zinalenga kwenye jambo moja. Kwa maana nyingine ni kwamba mawazo yanajikta kutoka kutoka kwenye tukio moja hadi jingine na tukio moja linapelekea kuanza kwa tukio linalofuatia. Kwa upande wa fikra sambamba, unakuwa na njia/matukio kadhaa ya kuchagua na matukio hayo hayana uhusiano kati ya tukio moja na jingine. Kwa maana nyingine kukamilika kwa tukio moja hakupelekei kuanza kwa tukio jingine. Kwa upande wa mfumo sambamba wa kufikiri unahitaji kujiuliza maswali kama vile ni lipi/kipi kinafuata?, mbadala upi uliopo, mawazo yapo yaliyopo n.k. Katika mfumo wa moja kwa moja, maswali ya kujiuliza ni kama vile baada ya hili ni lipi linafuatia? Mifumo hii yote ni muhimu, mfano, mfumo sambamba unasaidia kukusanya taarifa au njia mbadala juu ya mada husika. Na mfumo wa moja kwa moja unatumika kwa ajili ya kufikia hitimisho juu ya njia mbadala ulizonazo.

17. Mara nyingi tunazungukwa na mawazo ambayo yanakuwa katika upana wake ni kupitia kufikiri mawazo haya yanatakiwa kuchujwa mpaka kufikia kiwango cha maelezo ya kina. Kupitia zoezi hili kila wazo linalokuja katika akili yako linatakiwa kuchambuliwa kwa kina hatimaye kuja na ubunifu katika kuboresha mazingira yanayotuzunguka. Hivyo, katika kila wazo pana linalokujia unahitaji kujiuliza ni kipi unaweza kufanya kwa ajili ya kutumia wazo husika kuboresha mazingira yako.

18. Mbinu nyingine ya kuboresha ujuzi wa kufikiri ni kutumia mbinu ya kufikiri kwa mapana/uwazi (lateral thinking). Ujuzi huu wa kufikiri kwa mapana unaweza kutumiwa na kila mtu ambaye ameweka jitihada za kukua katika tasnia ya kufikiri. Mbinu hii inahusisha umuhimu wa mtazamo na mantiki katika kufikiri kwenye mada husika. Mbinu hii kwa ujumla wake inatumia kwa ajili ya kutoa mtizamo na mawazo mapya. Hivyo, mbinu hii ni kwa ajili ya kuepuka mitazamo na mawazo ya zamani ili kuzalisha mtazamo na mawazo mapya kwa ubunifu zaidi.

19. Kama ambavyo tumeo kuwa kufikiri kunaongozwa na kanuni kama ilivyo vitu vingine. Kanuni hizo ni pamoja na; 1) mara zote kuwa mtu mwenye mawazo ya kujenga badala kuwa na mawazo ya kubomoa; 2) fikiri polepole na mara zote jaribu kufanya vitu kwa urahisi; 3) ondoa nafsi yako aina ya ‘ego’ kwenye mfumo wako wa kufikiri. Hii ni kutokana na ukweli kwamba mara zote ‘ego’ huwa inavutia upande wake na kusahau matakwa ya wengine; 4) kuwa na muda wa kujihoji juu ya kile unachofikiri kwa wakati huo na mara zote jiulize je hiki ndicho natakiwa kuwaza kwa sasa; 5) kuwa tayari kubadilisha gia angani – fahamu ni wakati gani wa kufikiri kwa mantiki na wakati gani unatakiwa kufikiri kwa ubunifu; 6) Jiulize nini matokeo ya ninachowaza kwa sasa – na matarajio yangu ni yapi kwa sasa na kwanini nahisi pendekezo langu litafanya kazi; 7) mguso na hisia ni sehemu muhimu ya kufikiri japo zinatakiwa mara baada ya kufanya uchunguzi wa mada husika na si vinginevyo; na 8) mara zote tafuta mbadala, mtazamo na mawazo mapya.

20. Changamoto zinapatikana katika mazingira yanayotuzunguka na mara zote tunahitaji kulenga kutatua changamoto hizo kupitia fikra zetu. Njia nzuri ya kutatua changamoto mara zote kufikiri njia mbadala badala ya kung’ang’ania njia ya awali ambayo imekuingiza kwenye matatizo.

Haya ni machache ambayo nimeweza kukushirikisha kati ya mengi yaliyo kwenye kitabu hiki. Kupata nakala ya kitabu hiki BONYEZA HAPA na ujiunge na mtandao wa fikra za kitajiri kisha nitumie ujumbe wa kuomba kitabu hiki kupitia barua pepe fikrazakitajiri@gmail.com.

Niendelee kukuomba usambaze jumbe hizi kwa kadri uwezavyo ili yale unayojifunza yawafikie wengi na hatimaye tufanikiwe kuibadilisha dunia hii kuwa mahali pazuri pa kuishi (Unaposambaza makala hizi hakikisha haukopi na kupest badala yake share link ili hatimiliki za mwandishi wa makala ziheshimiwe). Nakutakia mapambano mema.

PATA UCHAMBUZI WA KITABU CHA THE RULES OF MONEY ( KANUNI ZA PESA)
 
Mwandishi Richard Templar katika kitabu hiki ametushirikisha kanuni 107 ambazo kila mtu anaweza kuzitumia kutengeneza pesa na hatimaye kuwa tajiri. Uchambuzi wa kina wa kanuni zote (107) umeandaliwa kwa mfumo wa pdf na unapatikana kwa gharama ya Tshs. elfu tano tu (5,000/=). Kanuni zote zimechambuliwa na kuandaliwa kijitabu kidogo chenye kurasa 39 ambazo unaweza kusoma kwenye simu ya mkononi (smart phone) au kwenye kompyuta (pc).

Kupata uchambuzi wa kanuni zote tuma pesa yako kwa njia ya M-pesa au Airtel Money kupitia namba zifuatazo:-

M – Pesa tumia namba: 0763 745 451 (Majina ni Augustine Mathias)
Airtel Money tumia namba: 0786 881 155 (Majina ni Augustine Mathias)

Baada kutuma pesa hiyo nitumie ujumbe kwenye namba ya airtel (0786 881 151 451) ukiwa na barua pepe yako ili nikutumie uchambuzi wa kanuni hizi moja kwa moja kwenye mtandao wako.

UTAJIRI NI HAKI YAKO YA KUZALIWA "BEING RICH IS YOUR BIRTH RIGHT"

Karibuni kwenye fikra za kitajiri ili upate elimu hisiyokuwa na mwisho.

Born to Win ~ Dream Big 

Augustine Mathias Bilondwa

Namba ya Simu:      +255 786 881 155
Mwanzilishi wa Mtandao wa 
fikrazakitajiri.blogspot.com
Barua pepe:  fikrazatajiri@gmail.com


onclick='window.open(